Sunday, September 11, 2016

Thủy triều đỏ làm cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa

Cá chết bất thường ở Thanh Hóa.
   Trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 11.9, UBND tỉnh Thanh Hóa bước đầu xác định nguyên nhân gây nên tình trạng cá tự nhiên và cá nuôi lồng chết bất thường ở tỉnh này là do loài tảo Hairoi – Creratium Furca trong nước biển bùng phát với mật độ cao ở quy mô rộng hay còn gọi là hiện tượng tảo nở hoa.
Theo báo cáo của tỉnh Thanh Hóa, trong các ngày 5-6.9, ngư dân xã Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia – Thanh Hóa) khi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần bờ, phía sau dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cách bờ biển từ 300-500m phát hiện một số loài hải sản như cá bơn, cá thèn, ghẹ… chết bất thường và trôi dạt vào bờ. Lượng cá chết vào khoảng 100kg.
Đến 8.9, tại khu vực nuôi cá lồng của người dân xã đảo Nghi Sơn (Tĩnh Gia) xảy ra hiện tượng cá lồng quẫy mạnh, rồi chết rất nhanh với số lượng lớn. Theo thống kê, có 21/66 hộ dân có cá lồng chết, với số lồng có cá chết là 207/1.391 lồng, tổng lượng cá chết là 47,45 tấn, gồm các loại cá mú, cá hồng, cá hồng đỏ, cá vược…
Không chỉ cá nuôi chết trắng, người dân dọc bờ biển thôn Bắc Yến, xã Hải Yến (huyện Tĩnh Gia) cũng phát hiện cá biển chết trôi dạt vào bờ biển, tổng khối lượng thu gom khoảng 200kg (gồm các loại cá bơn, cá thèn, ghẹ…).
Ngay sau khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng đã tiến hành thu gom, chôn lấp cá chết và xét nghiệm mẫu nước. Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát khu vực cảng cá Lạch Bạng, xã Hải Bình đến xã Nghi Sơn. Qua kiểm tra, tại khu vực cảng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn xuất hiện nước biển có màu nâu đỏ, nhiều cặn lơ lửng.
Xét nghiệm mẫu nước biển thu thập được, Viện Tài nguyên môi trường biển Hải Phòng phân tích sơ bộ cho kết quả: mẫu nước tại khu vực cá nuôi lồng bị chết (ở vịnh đảo Ngọc, Nghi Sơn) có loài tảo Hairoi – Creratium Furca nở hoa gây thủy triều đỏ với mật độ đạt khoảng 8 triệu tế bào/1 lít nước biển. Mẫu nước tại khu vực cảng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn phát hiện loài tảo Creratium Furca cũng chiếm ưu thế nhưng với mật độ thấp đạt khoảng 500.000 tế bào/1 lít nước biển.
UBND tỉnh Thanh Hóa bước đầu xác định nguyên nhân gây nên tình trạng cá tự nhiên và cá nuôi lồng chết là do loài tảo Hairoi – Creratium Furca trong nước biển bùng phát với mật độ cao ở quy mô rộng hay còn gọi là hiện tượng tảo nở hoa. Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân chính với vùng biển xã Tĩnh Hải và Nghi Sơn là do lượng lớn chất hữu cơ trong đất liền theo mưa đổ vào cửa sông ra biển.
Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và các chuyên gia, nhà khoa học vào kiểm tra thực tế xác định cụ thể nguyên nhân làm cá bị chết.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định, việc cá tự nhiên và cá lồng chết ở vùng biển khu vực xã Tĩnh Hải và xã Nghi Sơn đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh tế của nhân dân địa phương. 
Do đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo huyện Tĩnh Gia theo dõi, tổng hợp tình hình cá chết, khuyến cáo người dân di chuyển lồng bè còn lại ra khỏi khu vực bị ô nhiễm, không sử dụng cá chết để ăn hoặc chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm, tổ chức thu gom, tiêu hủy.
11/09/2016 12:35
Trí Lâm

No comments:

Post a Comment