Sunday, September 11, 2016

Biến rừng Hòn Bà thành khu du lịch chủ trương lớn của tỉnh Khánh Hoà?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Theo quyết định điều chỉnh ranh giới Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, do ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký ngày 9/9/2016, phân khu vùng bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà có hơn 104 ha (trong đó có hơn 102 ha đất rừng tự nhiên) sẽ được chuyển đổi thành các phân khu dịch vụ, hành chính. Mục đích của chuyển đổi này là để phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa, trong đó có việc thực hiện dự án cáp treo. (1)

Nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang 60km về hướng Tây, ở độ cao 1578km, Hòn Bà được ví như một Đà Lạt thu nhỏ của tỉnh Khánh Hòa. Hệ động thực vật ở đây rất đa dạng, phong phú với khoảng 592 loài thực vật bậc cao, 255 loài động vật. Trong số này có 43 loài quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam như: các loài thông lá dẹt, pơ mu, hồng quang, gõ đỏ, trắc, mun, xoay. Vào năm 1915, bác sĩ Alexandre Yersin đã xây dựng trại nghiên cứu ở nơi này.

Ảnh rừng Hòn Bà

Ngày 24/8/2015, Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp và nghe Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hòn Bà - Yersin báo cáo xin đầu tư tuyến cáp treo và khu dịch vụ sinh thái, du lịch văn hóa Hòn Bà - Yersin. Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Chiến Thắng kết luận đồng ý chủ trương cho công ty này xây dựng tuyến cáp treo và khu dịch vụ sinh thái, du lịch văn hóa Hòn Bà - Yersin (huyện Cam Lâm). (2)

Công ty Cổ phần Du lịch Hòn Bà, được thành lập ngày 12/8/2015 (12 ngày trước khi có buổi họp báo cáo với đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa). Công ty này có trụ sở tại phòng 8C - tầng 8, tòa nhà 42, đường Lê Thành Phương, phường Phương Sài, tp Nha Trang, do bà Phan Lan Anh đứng tên đại diện pháp luật với vốn điều lệ 300 tỷ.

Xẻ thịt Hòn Bà – những bước đi có tính toán?

Trước đó, Công ty Cổ phần Yasaka Sài Gòn – Nha Trang (gọi tắt là công ty Yassaka) trong quá trình khai thác dịch vụ du lịch đã xây dựng 5 bungalow và khu nhà hàng, chỗ nghỉ cho khách du lịch và gọi tên là Khu du lịch Hòn Bà – Yersin. Qua kiểm tra các cơ quan chức năng xác định các công trình được xây dựng phục vụ du lịch đều đã được xây cất trái pháp ngay vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. (3) 

Trả lời báo Người Lao Động, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, khẳng định sở này không hề giao đất cho Công ty Yasaka xây dựng các công trình này. Sở chỉ giao đất cho BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà quản lý. “Hiện nay so với luật là sai hết đó”. (3) Sau khi báo chí lên tiếng về các sai phạm trong xây dưng tại khu du lịch Hòn Bà thì việc xử lý chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính và không tháo dỡ các công trình vi phạm.

Huỷ kế hoạch xây dựng Hòn Bà thành vườn quốc gia để xây cáp treo, phát triển kinh tế?

Theo ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa, sở này có kế hoạch xây dựng Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà trở thành vườn quốc gia cấp tỉnh.(3) Tuy nhiên không hiểu sao ở cuối nhiệm kỳ, ông Nguyễn Chiến Thắng – người được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” Nha Trang đã ký quyết định đồng ý cho đầu tư cáp treo và khu du lịch sinh thái. 

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Người Lao Động ngày 31/3/2016, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận chủ trương xây dựng cáp treo tại Hòn Bà là chủ trương của... nhiệm kỳ trước. (4)

Phát triển kinh tế, xây dựng Nha Trang thành trung tâm du lịch là điều nên và cần làm. Tuy nhiên, không thể viện lý do phát triển để bất chấp mọi thứ, phá hủy rừng, gây tổn hại đến Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà là nơi có hệ động thực vật quý hiếm. 

Ai đứng đằng sau Công ty Cổ phần Du lịch Hòn Bà – một công ty chỉ mới được thành lập 12 ngày trước khi trình lành dự án cáp treo trước UBND tỉnh Khánh Hòa để bằng mọi giá phá rừng biến thành khu du lịch?

Di sản của chúng ta sẽ để lại cho con cháu là gì? Những thế hệ sau rồi sẽ đi cáp treo ngắm rừng hay vào các khu du lịch nghỉ dưỡng để hoài niệm về thiên nhiên hay sao?

Đừng tiếp tục phá nát Nha Trang bằng lối tư duy nhiệm kỳ nữa thưa các vị.

11. 9.2016


_____________________________________

Chú thích:

No comments:

Post a Comment