Tuesday, September 13, 2016

Ông Trịnh Xuân Thanh ‘vẫn chưa lộ diện’


VOA Tiếng Việt-13.09.2016


Cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang hôm nay, 13/9, vẫn chưa có mặt theo thời hạn chót mà chính quyền đặt ra, báo chí trong nước đưa tin.
Báo điện tử VnExpress dẫn lời ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết rằng “vẫn chưa liên lạc được” với ông Thanh.
Quan chức này cho biết thêm rằng “sẽ báo cáo về trung ương” nếu ông Thanh không có mặt như được yêu cầu. Ông Chánh cũng nói là “chưa thể xác định chính xác” thông tin ông Thanh đã ra nước ngoài như các thông tin xuất hiện trên mạng xã hội.
“Cụ bà chống tham nhũng” Lê Hiền Đức cho VOA Việt Ngữ biết rằng bà theo dõi tin tức về ông Thanh cả trên báo “lề phải” cũng như trên trang web “lề trái”.
Bà nói thêm:
“Nhà nước quản lý một cán bộ như thế nào mà để đến mức bây giờ đi tìm đến gia đình người ta mà cũng không thấy. Thi hành kỷ luật người ta mà người ta không có mặt thì thi hành cái gì. Tội làm thất thoát này nọ thì giải quyết như thế nào mà bây giờ lại để đến tình trạng nó ầm ĩ như thế”.
Theo ông Chánh, ông Trịnh Xuân Thanh “có đơn xin Tỉnh ủy Hậu Giang nghỉ phép một tháng đi nước ngoài chữa bệnh nhưng không được đồng ý, sau đó tỉnh mất liên lạc với ông cho đến nay”.

Báo chí trong nước dẫn lời tỉnh ủy Hậu Giang cho biết rằng đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ vào Hậu Giang ngày 16/9 tới để triển khai quyết định của Ban Bí thư về việc khai trừ Đảng đối với ông Thanh.
Vụ việc liên quan tới ông Thanh bùng lên sau khi truyền thông trong nước đưa tin hồi tháng Sáu về chiếc xe sang trị giá nhiều tỷ đồng do ông sử dụng.
Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao cho các cơ quan liên quan “kiểm tra, xem xét, và kết luận” thông tin liên quan tới Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Trao đổi với VOA tiếng Việt, bà Lê Hiền Đức cho biết rằng “người dân rất quan tâm tới việc chống tham nhũng”.
Bà nói thêm:
“Dân chỉ muốn biết rõ sự thật thôi. Chuyện đấy chỉ là một trong trăm nghìn vụ tham nhũng, chứ không phải đây là chính đâu. Nhưng tôi nghĩ rằng có thể là vì, người ta muốn diệt nhau. Người ta làm tanh bành cho nó to ra, nhưng mà không ngờ Trịnh Xuân Thanh lại biến đi đâu mất, không biết. Việc này chỉ là cái chuyện người ta muốn triệt chỗ nọ, triệt chỗ kia, phe này, phe khác. Chứ còn thực ra, tham nhũng nhiều lắm, từ trên xuống, từ trung ương cho tới địa phương. Chuyện ông Trịnh Xuân Thanh này cũng chỉ là một trong trăm nghìn vụ tham nhũng khác”.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có nhiều phát biểu mà tờ Đất Việt cho là “thẳng thắn” về tham nhũng.
Phát biểu trước các cử tri ở Hà Nội hồi cuối năm 2013, ông Trọng được báo chí trong nước trích lời nói rằng “tham nhũng nguy hiểm và khó chịu vì đã thành khá phổ biến”.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam được dẫn lời nói thêm: “Nó thành đường dây có tổ chức rồi, chứ không còn từng người một người ăn mảnh nữa. Chúng tôi hay nói đó là lợi ích nhóm, cấu kết với nhau nên phải có cơ chế trị tận gốc, việc này rất khó chứ không phải dễ”.

Một năm sau đó, theo VietNamNet, ông Trọng nói rằng “chống tham nhũng đòi hỏi khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Phải giữ ổn định để đất nước phát triển, rối loạn sẽ rất nguy hiểm”. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sau đó nhấn mạnh rằng “đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa”.

No comments:

Post a Comment