Tuesday, September 13, 2016

Dê và Thần

Phương Thảo-14-09-2016

(VNTB) - Chỉ trích ông Vũ vì lòng tham khi nhất quyết muốn làm thép vì không muốn ngu, chỉ trích ông Cự dám qua mặt thủ tướng, hay cả chỉ trích ông Dũng- một kẻ ngã ngựa- vì quyền lợi cá nhân hay lợi ích nhóm mà bán rẻ lương tâm thật dễ dàng... 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh ngu gì không làm thép
Ngu gì không làm thép và những dự án thép tỷ đô đã ăn quả đắng


Sau thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra, nỗi hoang mang trong dân chúng  vẫn còn sôi sục về an toàn thực phẩm, môi trường sống và kế sách mưu sinh cho đồng bào trong vùng biển miền Trung thì một lần nữa dự án nhà máy thép ở Vịnh Cà Ná lại làm cho người dân vùng biển phía Nam hoảng sợ. 


Ôn cố...

Dự án Bauxit Tây nguyên cũng là một dự án gây tranh cãi ngay từ đầu dù rằng đã được Bộ Chính Trị thông qua từ năm 2001. Hàng loạt nhân sỹ, trí thức kể cả những nhà lãnh đạo cấp cao như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thị Bình đã đưa kiến nghị không triển khai dự án bauxit Tây nguyên thế nhưng dự án vẫn được tiến hành bởi vì "chủ trương thăm dò và khai thác, chế biến bauxit là chủ trương nhất quán của Đảng qua hai kỳ đại hội IX và X cho đến tận hôm nay." Những nhà hoạch định đã tính toán thời gian hoàn vốn của tổ hợp nhôm Lâm Đồng và Nhân cơ lần lượt là 12 và 13 năm cũng như nộp cho ngân sách mỗi năm 850 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có thể tạo ra 3.000 việc làm, sau thời gian chịu lỗ từ 3-5 năm thì dự án sẽ có lãi nếu như giá nhôm tăng. 

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng đương nhiệm trong thời gian này vào năm 2009 cũng đã tường trình "khai thác quặng bô xít là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội X. Bộ Chính trị cũng đã 3 lần nghe chiến lược về phát triển bô xít. Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển bô xít Tây Nguyên với tinh thần đảm bảo hiệu quả, bền vững."  Cho đến nay càng khai thác càng lỗ chưa kể đến sự cố tràn bùn đỏ vào năm 2014 và vỡ ống dẫn nước có chứa xút năm 2016 ở Tân Rai do "hệ quả công nghệ Trung Quốc." Tờ Financial Times của Anh năm 2009 đã nói thẳng rằng đây chính là "món quà triều kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng" dành cho Thiên triều.

Tri tân

Những ngày này mạng xã hội tràn ngập những bài viết phản đối dự án thép Bình Thuận, trong đó là những bài chỉ trích ông chủ trọc phú của Tôn Hoa Sen với những phát ngôn hung hăng mang tính thách thức truyền thông. Sự phẫn nộ của dư luận chĩa mũi dùi vào ông Lê Phước Vũ khi ông ta cho rằng "ngu gì mà không làm thép", trên mạng cũng đã xuất hiện thư ngỏ chống nhà máy thép Tôn Hoa Sen với 1500 chữ ký của những người có lòng quan tâm đến sự sống còn của đất mẹ. Một dự án có giá trị trên 10 tỷ Mỹ kim được hứa hẹn đem lại nhiều nguồn thu cho Ninh Thuận cũng như tham vọng cân bằng việc nhập siêu thép xây dựng một khi nhà máy đi vào sản xuất. 

Mọi con số, kế hoạch đẹp như mơ với những lợi ích được đo đếm bằng hiện kim sẽ thu được trong tương lai. Ninh Thuận một tỉnh có vùng đất khô cằn cũng cam kết sẽ cung cấp 30.000 mét khối nước một ngày đêm cho dự án thép vào năm 2017.  Bộ Công Thương cũng đã khẳng định "Nhưng ngay cả khi tỉnh Ninh Thuận không đề xuất nhà đầu tư là Tập đoàn Hoa Sen làm thì Bộ cũng đưa dự án thép tại Cà Ná trở lại quy hoạch ngành và tìm nhà đầu tư sau, vì đây là thời điểm tiềm năng để đầu tư vào ngành thép." 

Ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận rằng " thực tế dự án thép Hoa Sen Cà Ná được 'thừa kế' từ dự án tổ hợp thép Vinashin – Lion từng được Thủ tướng xem xét, phê duyệt cách đây 8 năm. Nghĩa là trước đây, dự án này đã có trong quy hoạch của ngành thép. Năm 2008, doanh nghiệp đã nhận được Giấy chứng nhận đầu tư, nhưng sau đó không thể triển khai do Vinashin đổ vỡ, đối tác Lion cũng gặp khó khăn về tài chính… Vì thế, Bộ Công Thương khi đó quyết định tạm rút ra khỏi quy hoạch. "  Lại một lần nữa dấu ấn của Nguyễn Tấn Dũng để lại có trị giá non 11 tỷ Mỹ kim. 

Ai có tội - dê hay thần?

Chỉ trích ông Vũ vì lòng tham khi nhất quyết muốn làm thép vì không muốn ngu, chỉ trích ông Cự dám qua mặt thủ tướng, hay cả chỉ trích ông Dũng- một kẻ ngã ngựa- vì quyền lợi cá nhân hay lợi ích nhóm mà bán rẻ lương tâm thật dễ dàng. Những lời chỉ trích, thậm chí thoái mạ, chưởi bới vốn chỉ có thể nhằm vào những con dê tế thần bởi những con dê này là những thực thể có thể thấy và cảm nhận được. Nhưng những con dê tế thần này thực chất không phải là kẻ có thể khuynh đảo chủ trương xây dựng các nhà máy công nghiêp nặng cũng chấp nhận dây chuyền công nghệ rẻ tiền, đe dọa đến tính mạng của người dân và cả sự an nguy của dân tộc. "Ông thần" ở trên cao mới thực sự là kẻ có tội nhưng liệu có mấy ai dám công khai nhục mạ thánh thần?

Một khi thần thánh dù tà vẫn tại vị và được sì sụp hương lễ thì các dự án vô lương tâm như Formosa hay Thép Cà Ná sẽ vẫn còn có cửa để đốt tiền của bá tánh thập phương.

No comments:

Post a Comment