Wednesday, September 7, 2016

Hầu hết đụng độ ở Biển Đông có liên quan tới tàu hải cảnh Trung Cộng

Những hành động ngày càng mạnh bạo hơn của lực lượng tàu hải cảnh Trung Cộng ở Biển Đông đang tạo ra nguy cơ gây xáo trộn trong khu vực.


ó là nhận định của các nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế CSIS có trụ sở tại Washington, D.C.
Các nhà nghiên cứu cho rằng trong khi nguy cơ xung đột toàn diện lấn át những mối lo chiến lược trên tuyến đường hàng hải có tranh chấp, thì hiểm họa từ những vụ rắc rối liên quan đến các lực lượng duyên phòng không nên bị xem thường.
Nghiên cứu của CSIS cho thấy trong 45 vụ đụng độ hoặc đối đầu ở Biển Đông kể từ năm 2010, có tới 30 vụ liên quan tới các tàu hải cảnh Trung Cộng. Ngoài ra còn có 4 vụ khác liên quan tới tàu hải quân Trung Cộng hoạt động như tàu chấp pháp.
Cuộc nghiên cứu của CSIS cũng bao gồm sự kiện Trung Cộng đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam năm 2014, cũng như những sự căng thẳng do lực lượng hải cảnh Trung Cộng gây ra, dẫn đến cuộc chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines năm 2012.
Bà Bonnie Glaser, một chuyên gia an ninh khu vực của CSIS, nhận định rằng có bằng chứng rõ ràng là Trung Cộng hành xử theo một khuôn mẫu trái ngược với những gì được cho là thi hành luật pháp.
Cuộc nghiên cứu của CSIS ghi nhận hiện tượng tàu hải cảnh Trung Cộng bắt nạt, sách nhiễu và đâm các tàu cá và tàu duyên phòng nhỏ hơn của các nước khác, thường là để khẳng định chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment