Wednesday, September 7, 2016

Hàng trăm công an cưỡng chế đất của nông dân Dương Nội

Một lực lượng công an đông đến hàng trăm người vào sáng Thứ Ba ngày 6 tháng 9 đã kéo đến phường Dương Nội, quận Hà Đông, ngoại thành Hà Nội, để cưỡng chế đất đai của nông dân tại đây.
Lực lượng công an đông đảo chuẩn bị cưỡng chế đất của dân Dương Nội. (Ảnh: Blog Giải Pháp Dân Chủ)

Các nguồn tin trên mạng cho biết cuộc bao vây bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng. Lực lượng cưỡng chế gồm các quan chức chính quyền và khoảng 300 công an, mang theo cả xe chở tù.
Lực lượng công quyền đã cưỡng chế một số gia đình, trong đó có hai gia đình từng đi khiếu kiện nhiều lần ở Hà Nội. Đất ruộng và hoa màu của hai gia đình này và một số gia đình khác đã bị lực lượng cưỡng chế ủi phá.
Theo lời một người dân Dương Nội là anh Trịnh Bá Phương kể lại với đài RFA, lực lượng cưỡng chế kỳ này làm việc có kế hoạch bài bản, chứng tỏ họ đã chuẩn bị kỹ. Phá ruộng vườn đến đâu, họ lập hàng rào bằng tôn để quây lại đến đó.
Anh Phương cho biết thêm là bà con quyết định rút lui trước thái độ hung hãn của công an, cho nên đã không xảy ra xung đột, và không có người dân nào bị bắt.
Tranh chấp nổ ra tại Dương Nội từ năm 2011, khi nhà cầm quyền giao đất cho công ty Nam Cường. Số đất đai này được nói là dùng vào việc phát triển giao thông, nhưng người dân Dương Nội cho rằng công ty lấy đất để phân lô bán nền nhằm thu những khoản lợi nhuận khổng lồ, trong khi tiền đền bù trả cho người dân lại không đủ để họ có thể tạo dựng cuộc sống mới.
Vào ngày 25/4/2014, hàng ngàn công an đổ về Dương Nội để cướp đất. Những video quay lại cảnh cưỡng chế cho thấy công an bắt và đánh dân kinh hoàng, gây sự phẫn nộ trên dư luận. 
Từ đó đến nay, nhiều dân oan Dương Nội đã đi khiếu kiện nhưng không có kết quả. Một số người đã bị tù vì các hoạt động khiếu kiện và phản đối, mà mới đây nhất là bà Cấn Thịi Thêu, người được cho là người đứng đầu các dân oan Dương Nội trong nỗ lực đòi hỏi công lý cho gia đình và những người dân oan khác. 
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment