Wednesday, September 7, 2016

Công an xã bắt nông dân nộp tiền nếu muốn gặt lúa

Muốn hoạt động, các chủ máy gặt phải nộp cho công an xã Bắc Thành phí công tác an ninh 2 triệu đồng. (Hình: Báo Người Lao Động)
Muốn hoạt động, các chủ máy gặt phải nộp cho công an xã Bắc Thành phí công tác an ninh 2 triệu đồng. (Hình: Báo Người Lao Động)
NGHỆ AN (NV) – Muốn được gặt lúa ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, chủ các máy gặt phải đóng cho công an xã này số tiền 2 triệu đồng để “lo công tác an ninh.”
Trong lúc vụ gặt Hè Thu 2016 đang diễn ra, chính quyền xã Bắc Thành đã đưa ra quy định bắt buộc mỗi chủ máy gặt nếu muốn làm ăn ở xã phải đóng 2 triệu đồng để “được bảo đảm về an ninh.” Còn nếu không đóng tiền thì máy gặt không được phép xuống ruộng.
Theo báo Người Lao Động, để được hoạt động đã có 19 chủ máy gặt lúa dù không muốn nhưng vẫn phải nộp tiền bảo lãnh cho chính quyền địa phương với tổng số tiền là 38 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên được công an xã đứng ra thu, với một bản cam kết rất sơ sài.
Giải thích cho việc thu tiền trên, ông Lê Văn Thùy, phó chủ tịch xã Bắc Thành, cho rằng: “xã thu tiền của các chủ máy gặt là để lo việc bảo đảm an ninh trật tự.”
Việc xã Bắc Thành bắt phải đóng tiền “bảo kê an ninh” đã gây bất bình cho nhiều chủ máy. Ông Nguyễn Đức Khoái, chủ một máy gặt, bất bình: “Đưa máy gặt đến, họ yêu cầu phải đóng cho bên công an xã 2 triệu đồng mới được hoạt động. Họ bảo thu tiền để bảo đảm máy hoạt động yên ổn trên địa bàn.”
Sau khi báo chí phản ánh sự việc, ủy ban huyện Yên Thành đã yêu cầu lãnh đạo xã Bắc Thành trả lại tiền thu sai quy định cho các chủ máy gặt để giảm áp lực dư luận.

Chiều ngày 7 tháng 9, nói với phóng viên báo Người Lao Động, ông Nguyễn Lương Bằng, trưởng công an xã Bắc Thành, cho rằng: “việc thu 2 triệu đồng của các chủ máy gặt là chủ trương của ủy ban xã đề ra nhằm bảo đảm an ninh trong việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ máy gặt. Hiện công an xã đã trả lại tiền thu cho 15 chủ máy,” ông Bằng nói. (Tr.N)

1 comment:

  1. Ho chi Minh noi :" Bai Phong da Thuc" vi chung no tan ac va boc lot nhan dan Sua khi " Bai Phong da Thuc" ban chat boc lot va da man cua nguoi CS cho thay chung con da man va boc lot nguoi dan hon thuc dan va Phong kien gap ngan lan

    ReplyDelete