Wednesday, September 7, 2016

Gạo cứu trợ bị mốc: Việt Nam hết dự trữ gạo?

Xuân Mai-07-09-2016

(VNTB) - Một phân tích tình báo quan trọng ở châu Á thời gian gần đây: Nguồn dự trữ gạo của Việt Nam đã hết.

Kết quả hình ảnh cho hinh anh gạo mốc miền trung
Gạo mà Chính phủ ''hỗ trợ" ngư dân miền Trung đã có hiện tượng bị mốc

Bài báo này suy luận dựa trên một số nguồn tin tình báo như vậy, có thể đúng, có thể sai. Nhưng mọi sự việc trên đời đi qua đều để lại dấu vết của nó, người có lương tri trông vào những dấu hiệu đó biết được thời cạn kiệt của Việt Nam gần đến.

Sau sự cố Formosa, triều đình rót xuống cho mỗi người dân được trên dưới 15 kg chỉ đủ để tồn tại tối đa một tháng. Người Việt hải ngoại không thể tưởng tượng nổi gạo bị mốc, nấu lên chó, lợn, gà cũng không thèm ăn. Báo chí bị xoáy vào chất lượng tồi tệ của gạo, nhưng đọc hết xem hết  không thấy ai đặt câu hỏi gạo đó ở đâu ra.

Vì vậy trong bài này tôi nêu lên một giả thuyết mà có lẽ không ai phản đối: Gạo trong kho dự trữ đã hết. Tôi sẽ chứng minh điều đó ngay trong phần dưới đây:

Hãy nhớ lại đợt lũ lịch sử ở các tỉnh Bắc Trung Bộ năm 2010. Khi ấy Việt Nam vẫn còn gạo. Vào lúc mực nước lũ rút xuống, mặt đường mới nhô lên, xe quân đội chở lính đi phát gạo ở khắp những làng xã. Chất lượng gạo cứu trợ hãy còn chấp nhận được. Một số nơi còn có gạo phẩm cấp cao chiếu trên truyền hình. Lượng gạo cứu trợ lúc đó nói về đến làng xã thì bị thất thoát nhưng không đáng kể. Tuy vậy, nếu chia ra đầu người, số gạo đã rất ít. Ở nhiều thôn làng, chia ra đầu người mỗi người chưa được nhận được số gạo để nhà cầm quyền tượng trưng.

Xin khẳng định 100% rằng gạo đó từ kho dự trữ của quân đội mà ra. Ở Việt Nam, bộ Công an, bộ Nông nghiệp hay tất cả các bộ khác đều  không được dự trữ gạo, cho dù muốn cũng không dữ trự được. Người nông dân gặp khống chế xuất khẩu gạo là vì lẽ đó. Từ mấy chục năm nay, trải qua kinh nghiệm nạn đói 1945, quân đội Việt Nam lặng lẽ thu mua vô số gạo- an ninh lương thực quốc gia. Mua được gạo rồi, xe biển đỏ rất lặng lẽ chuyển gạo vào các hang ở trong lòng núi. Có rất nhiều hang ngầm trong lòng núi với một thể tích khá lớn, các lãnh đạo của đảng Cộng sản tự hào về hang ngầm này nên ngày càng tự mãn. Mỗi lần có đợt lũ, họ lại rút ra một ít cấp cho dân, thành ra người dân nghèo ở bước đường cùng thì luôn luôn biết ơn Đảng.

Sự tự mãn đó có thời hạn. Việt Nam là một nước gặp thiên tai-nhân tai triền miên, tại miền Trung càng khắc nghiệt (Tôi thú thật là cũng vì lý do này nên phải chuyển ra sinh sống ở nước ngoài). Ở trong nước, quân đội năm nào cũng phải rút gạo ra cứu trợ dân, vì năm nào cũng có lũ lụt. Kho gạo của các quân khu theo đó giảm sút rất mạnh. Các quân khu phải mua lại gạo năm sau bù cho đủ vào số gạo năm trước đã lấy ra. Trong hang núi luôn luôn tỉ lệ với dân số Việt Nam  gia tăng mạnh hàng năm, triều đình lấy con số đó ra ép các quan định lượng niềm tin vào chế độ theo tỉ lệ gạo dự trữ.

Về việc bảo quản gạo trong các kho của quân đội, công nghệ bảo quản Việt Nam không  kém. Tách ra từng bộ phận, không có một nhà khoa học quân đội nào là kém, nhưng cán bộ quản lý gạo rất kém. Họ chỉ giỏi giữ kín không cho dân thường biết hang ngầm chứa kho gạo nằm ở tọa độ cụ thể nào. Chất lượng gạo qua thời gian, tỉ lệ gạo đã hỏng – tỉ lệ gạo còn tốt, đến họ còn không biết vì không được báo cáo trung thực. Đến khi xảy ra lũ lụt, gặp lệnh từ trên xuống xúc gạo lên xe đem phát cho người dân. Gạo trên giấy tờ là gạo tốt- nhưng đến tay người dân đã là gạo mốc. Trùng khớp với mọi hiện tượng.

Kể từ năm 2010 đến nay, không năm nào là thiên tai bỏ sót nước Việt Nam. Các tỉnh ở miền Bắc và miền Trung mỗi năm lũ ít nhất một lần. Ở đồng bằng sông Cửu Long, Trung Quốc chặn dòng nên những cánh đồng lúa cũng không có nước; tác động biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến những đồng lúa bị nhiễm mặn, sản lượng lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long giảm nghiêm trọng. Dự trữ gạo hết rất nhanh. Lớp gạo tốt bên ngoài- bên trên đã dần đưa ra hết, đến năm 2016 đương nhiên lấy ra chỉ thấy lớp gạo mốc. Nguy hiểm hơn, từ lính binh nhì đến các đại úy đều im lặng. 

Xác suất  gạo bỗng dưng mốc trên đường đi đến nhà dân là một giả thuyết rất nhỏ. Ở miền Trung Bắc Bộ nắng nóng liên tục, năm nay nắng hơn năm sau. Hạn hán như vậy, gạo không thể kịp mốc ở trong kho của các địa phương. Gạo đó bị mốc là ngay từ trong kho của quân đội.

Trong những ngày này, nếu bạn quan tâm đến thời sự, nhiều clip quay gạo giả trên mạng xã hội Việt Nam, kể cả trong chương trình thời sự VTV hàng ngày. Loại gạo này chảy ra nước nhựa khi còn đang rang trên chảo. Tin này là không thể giả được. Đây là gạo giá sản xuất tại các trại cưỡng bức lao động tại Trung Quốc. Chúng tôi còn theo dõi những tờ báo lớn tại Thái Lan, họ nói rằng Thái Lan cũng đang gặp hạn hán, người Thái kêu gọi hạn chế xuất khẩu gạo. Thị trường thực phẩm gạo sạch trên thị trường Việt Nam chắc chắn đang thiếu hụt nguồn cung.

Tất cả thảm trạng trên, đến từ việc nhân dân Việt Nam quá nhu nhược, nhu nhược đến mức đến mình phải tự khinh mình. Dân khí hèn mạt, quan lại tha hồ tác quái. Tại Đài Loan, chúng tôi khi đã có một số bằng cấp mà vẫn rất xấu hổ.  Gặp một  giáo sư người Đài gốc Việt, ông đã nói với chúng tôi một câu rất đau xót:

Đến thế kỷ XXI, người Việt vẫn chưa thực sự sống. Chúng ta mới chỉ là loài nhuyễn thể.”


* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

No comments:

Post a Comment