Thursday, September 8, 2016

Cá chết nổi lềnh trên sông Sa Lung, Quảng Trị

Rất nhiều loại cá chết nổi trên mặt nước sông Sa Lung bốc mùi hôi thối. (Hình: báo điện tử Dân Trí)
Rất nhiều loại cá chết nổi trên mặt nước sông Sa Lung bốc mùi hôi thối. (Hình: báo điện tử Dân Trí)
QUẢNG TRỊ (NV) – Vài ngày qua, người dân đã vớt hàng tấn cá chết nổi trắng trên sông Sa Lung, huyện Vĩnh Linh, nhưng mùi hôi thối vẫn nồng nặc, trong khi cá vẫn tiếp tục chết nhiều.
Theo mô tả của phóng viên báo điện tử Dân Trí, ngày 7 tháng 9, dòng nước tại đoạn sông chảy qua thôn Gia Lâm, xã Vĩnh Long trở nên đỏ ngầu và vẫn còn rất nhiều loại cá bị chết, phơi bụng trên mặt nước, bốc mùi hôi nồng nặc, khiến người dân sống ven sông đành phải nín thở chịu trận.
Ông Nguyễn Hữu Hưng, ngụ xã Vĩnh Long cho hay, trước đây ít khi xảy ra tình trạng này, nhưng sáng ngày 6 tháng 9, do phía thượng nguồn xả nước thì ngay sau đó bắt đầu có cá chết và kéo dài đến nay. Người dân địa phương đã dùng thuyền, vợt và các dụng cụ khác ra sông để vớt cả cá còn sống lờ đờ lẫn cá chết mang đi nấu cho súc vật ăn hoặc làm phân bón.
Nhiều người dân sống gần sông cũng khẳng định, dòng nước ban đầu khi mới xả đập có mùi hôi, đen ngòm, có thể là nước thải của một số nhà máy chế biến cao su ở thượng nguồn xả ra.
Tuy nhiên, nói với phóng viên báo điện tử Dân Trí, ông Nguyễn Khắc Phú, chủ tịch xã Vĩnh Long cho rằng, địa phương có nhận được thông báo về việc xả đập định kỳ năm một lần ở thượng nguồn. Vì vậy, nguyên nhân ban đầu gây ra cá chết có thể là do nước trên đập là nước ngọt, dưới đập là nước mặn nên một số loại cá không thích ứng kịp và bị sặc chết.
“Việc người dân cho rằng cá chết là do độc hại môi trường từ một số nhà máy sản xuất thì chính quyền không đủ điều kiện, cơ sở để khẳng định mà phải nhờ cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra nguồn nước xem có độc hại hay không,” ông Phú nói.
Không chỉ ở xã Vĩnh Long, mà tại cầu Phúc Lâm, nơi giao nhau của 2 xã Vĩnh Thủy và Vĩnh Long, cũng có hiện tượng cá chết trôi về đoạn sông này và cũng đang bốc mùi hôi thối vì người dân vớt xác cá không xuể. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment