Thursday, September 8, 2016

Linh Mục Đặng Hữu Nam kêu gọi toàn dân hợp lực đưa Formosa ra tòa

Vào ngày 7/9/2016, trên Youtube xuất hiện một đoạn clip dài hơn 7 phút của Linh Mục Anton Đặng Hữu Nam, kêu gọi tất cả các đảng phái, tổ chức dân sự chung tay khởi kiện Formosa ra tòa.
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã từng nói: "Đừng bao giờ tin Cộng sản". Ảnh: Internet

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam là người không còn quá xa lạ đối với nhà cầm quyền CSVN. Giáo xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nơi ông cai quản luôn đi đầu trong việc xuống đường biểu tình chống lại nhà cầm quyền CSVN sau thảm họa cá chết hàng loạt. Chính vì những hoạt động của mình, linh mục Nam đã nhiều lần bị mật vụ, công an CSVN đánh đập và bắt cóc. Những mưu hèn kế bẩn của nhà cầm quyền CSVN không những không làm cho linh mục Nam run sợ, mà ngược lại còn hun đúc thêm quyết tâm của ông. Mới đây, linh mục Nam đã cho đăng tải đoạn clip kêu gọi các tổ chức dân sự, người dân chung tay khởi kiện Formosa.
Trong đoạn clip, linh mục Anton Đặng Hữu Nam thẳng thừng nói Formosa đã gây ra "thảm họa kinh hoàng" khiến cho người dân hoang mang, lo lắng. Formosa đã khiến cho hàng trăm ngàn người dân tại 4 tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế mất đi nguồn sống. Chẳng những vậy, niềm tin của họ vào con người, vào chính quyền cũng mất đi.
Trước những thảm trạng do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra cho dân chúng, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn vô cảm, dàn xếp để Formosa tiếp tục hoạt động tại VIệt Nam. Thật tàn nhẫn, họ còn khuyến khích, chiêu dụ người dân ăn các loại hải sản ngay trong thời điểm bị nhiễm độc. Biết bao người vì đã nghe lời lãnh đạo CSVN phải vào bệnh viện và mang trong người những mầm độc do Formosa thải ra. Lãnh đạo chính quyền CSVN chỉ cố tìm cách giữ cho được chiếc ghế của mình, trong khi đảng cầm quyền loay hoay giữ đảng.
Đứng trước thảm cảnh của người dân ở miền Trung, rất nhiều đồng bào trong nước xuống đường để hiệp thông, chia sẻ những thống khổ mà người dân miền Trung đang gánh chịu. Chính quyền CSVN lại cho lực lượng công an, mật vụ bắt bớ, đánh đập người dân.
Chính quyền CSVN còn dùng các cơ quan truyền thông, sử dụng đài truyền hình quốc gia làm cái loa tuyên truyền để xuyên tạc sự thật, bôi nhọ, mạ lị Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh.
Bản thân linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã rất nhiều lần dâng lễ, thắp nến cầu nguyện, xuống đường biểu tình để phản đối Tập đoàn Formosa cùng chính quyền CSVN bao che cho tội ác của Formosa.
Trong đoạn clip được đăng tải trên Internet, Linh mục Nam cho biết ông đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện Formosa. Đồng thời ông cũng yêu cầu 4 điều sau:
- Formosa phải đề bù thỏa đáng thiệt hại cho người dân.
- Formosa phải cải tạo, trả lại biển sạch cho nước Việt Nam.
- Formosa phải đóng cửa, ngưng mọi hoạt động ngay lập tức, rút khỏi Việt Nam
- Khởi tố Formosa và những cá nhân tập thể đã chung tay sát hại môi trường biển Việt Nam.
Chỉ gói gọn trong hơn 7 phút, nhưng những phát biểu của linh mục Anton Đặng Hữu Nam như là một bản cáo trạng đanh thép tố cáo tội ác của nhà cầm quyền CSVN và tập đoàn Formosa.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment