Tuesday, August 2, 2016

Trung Quốc dùng thường dân làm phương tiện ‘khẳng định chủ quyền’

Thuyền trưởng và bốn thủy thủ một tàu đánh cá đang chờ Biên Phòng Việt Nam lấy lời khai về chuyện bị tàu công vụ của Trung Quốc tấn công. (Hình: Tuổi Trẻ)
Thuyền trưởng và bốn thủy thủ một tàu đánh cá đang chờ Biên Phòng Việt Nam lấy lời khai về chuyện bị tàu công vụ của Trung Quốc tấn công. (Hình: Tuổi Trẻ)
Phạt tù ngư dân nước khác ‘xâm phạm chủ quyền’ trên biển
BẮC KINH (NV) – Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Tướng Thường Vạn Toàn, kêu gọi ngư dân nước này chuẩn bị chiến tranh nhân dân trên biển còn Tòa Tối Cao dọa tống giam những ngư dân ngoại quốc xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Ðông.
Tuy mức độ hung hăng của những tuyên bố, chỉ trích, thậm chí cảnh cáo về việc sẽ “trả đũa thích đáng” các phi cơ, chiến hạm ngoại quốc tuần tra bảo vệ quyền tư do lưu thông ở Biển Ðông của giới lãnh đạo và các viên chức ngoại giao, quốc phòng của Trung Quốc đã tăng rất cao song hiệu quả răn đe lại giảm đáng kể.
Bằng chứng mới nhất cho thấy nghịch lý, Trung Quốc càng hung hăng thì càng có thêm nhiều phản ứng bất lợi cho Trung Quốc từ phía cộng đồng quốc tế là Pháp tuyên bố sẽ điều động phi cơ, chiến hạm tuần tra để bảo vệ quyền tự do lưu thông ở Biển Ðông.
Ngoài tuyên bố, sẽ tổ chức tuần tra bảo vệ quyền tự do lưu thông tại Biển Ðông, ông Jean-Yves Le Drian, bộ trưởng Quốc Phòng Pháp, còn kêu gọi 27 quốc gia trong Liên Hiệp Châu Âu sớm tổ chức các hải đội đa quốc gia để tuần tra chung ở Biển Ðông. Ông nhấn mạnh, nếu Liên Hiệp Châu Âu muốn duy trì trật tự thế giới, loại bỏ các rủi ro đối với quyền tự do lưu thông thì chính Liên Hiệp Châu Âu phải tham gia bảo vệ quyền đó.
Ông Le Drian lập lại điều mà chính phủ Pháp từng khẳng định rằng quyền tự do lưu thông là điều có ý nghĩa sống còn đối với mọi nền kinh tế và khẳng định nếu cộng đồng quốc tế để mất quyền tự do lưu thông tại Biển Ðông thì có thể sẽ xuất hiện những rắc rối tương tự như ở Bắc Băng Dương hoặc Ðịa Trung Hải.
Trước thực tế vừa kể, Trung Quốc bắt đầu điều chỉnh chiến thuật. Tướng Thường Vạn Toàn, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, vừa cảnh báo dân chúng Trung Quốc rằng “an ninh quốc gia, đặc biệt là trên biển đang bị đe dọa nghiêm trọng.” Viên tướng này kêu gọi dân chúng Trung Quốc “chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh nhân dân ngoài biển.”
Từ khi tuyên bố đòi chủ quyền đối với khoảng 80% diện tích Biển Ðông, Trung Quốc bắt đầu xây dựng các đội “dân quân biển.”
Theo đó, ngư dân Trung Quốc được huấn luyện quân sự, chính quyền Trung Quốc vũ trang cả cho cá nhân ngư dân lẫn các tàu đánh cá, trợ cấp chi phí, hỗ trợ dịch vụ, thiết lập hệ thống liên lạc với hải quân, hải cảnh để ngư dân Trung Quốc vừa đánh bắt, vừa phối hợp tuần tra bảo vệ yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông.
Cuộc “chiến tranh nhân dân ngoài biển” do quân đội Trung Quốc phát động với sự tham gia của dân quân biển chắc chắn là nhằm quấy nhiễu, gây lúng túng cho lực lượng hải quân của các quốc gia khác khi thực hiện những cuộc tuần tra bảo vệ quyền tự do lưu thông ở Biển Ðông.
Và không chỉ có thế…
*Phạt tù ngư dân nước khác
Song song với việc quân đội Trung Quốc phát động cuộc “chiến tranh nhân dân ngoài biển,” Tòa ÁÔn Tối Cao của Trung Quốc vừa công bố một phán quyết, theo đó, tất cả ngư dân ngoại quốc “đánh bắt trái phép” trong “vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc” sẽ bị tống giam và án phạt có thể lên đến một năm tù. Tuy phủ nhận phán quyết về Biển Ðông nhưng trong phán quyết vừa kể, Tòa Tối Cao của Trung Quốc giải thích, phán quyết của mình dựa trên luật pháp Trung Quốc và Công ước về Luật Biển!
Tòa Tối Cao của Trung Quốc yêu cầu hệ thống tòa án nhân dân tích cực thực thi quyền tài phán trong vùng biển chủ quyền của Trung Quốc, hỗ trợ hệ thống hành pháp “quản lý biển một cách hợp pháp” nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích của Trung Quốc.”
“Phán quyết” mà Tòa Tối Cao của Trung Quốc vừa công bố chắc chắn sẽ đạt ít nhất ba mục tiêu: (1) Gia tăng sự hứng khởi cho ngư dân Trung Quốc trong việc tham gia cuộc “chiến tranh nhân dân ngoài biển.” (2) Gieo rắc sợ hãi đối với ngư dân ngoại quốc, “dọn dẹp sạch sẽ Biển Ðông.” (3) Củng cố yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông.
Trước khi chính thức phát động cuộc “chiến tranh nhân dân ngoài biển” và chính thức “phối hợp luật pháp Trung Quốc với luật pháp quốc tế” để “dọn dẹp sạch sẽ Biển Ðông,” dường như Trung Quốc đã từng thử nghiệm cả hai với ngư dân Việt Nam thông qua các vụ rượt đuổi, đâm chìm hoặc tịch thu tàu đánh cá của Việt Nam, đập phá ngư cụ, tịch thu hải sản, bắt giữ ngư dân, phạt tiền.
Trong sáu vụ tấn công tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, trường hợp xảy ra với hai tàu đánh cá mang số hiệu QB 93694 và QB 93480 là rõ ràng nhất.
Ngày 16 tháng 6, một tàu công vụ của Trung Quốc đã phối hợp với ba tàu đánh cá của Trung Quốc, vây bắt hai tàu đánh cá đã kể khi hai tàu này đang đánh cá ở vịnh Bắc bộ, áp giải tất cả về đảo Hải Nam. Tại đó, mỗi ngư dân bị ép ký 8 tờ giấy. Riêng hai thuyền trưởng, mỗi người bị ép ký hàng trăm tờ giấy. Tất cả đều viết bằng Hán tự nhưng một tờ trong số đó có tiếng Việt, ghi sẵn câu: “Tôi xác nhận Biển Ðông và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc.” Các nạn nhân kể rằng, không ai dám từ chối ký vì những kẻ “thi hành công vụ” của Trung Quốc dọa rằng, ai không ký thì không những không được thả mà còn bị đánh. Sau năm ngày tạm giữ, hôm 21 tháng 6, Trung Quốc đã đẩy 17 ngư dân xuống tàu đánh cá QB 93480 để họ tự tìm đường về. Tàu QB 93694 bị Trung Quốc giữ lại.
Một tuần sau, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác nhận, hải cảnh Trung Quốc có thông báo cho Việt Nam về việc bắt giữ hai tàu đánh cá QB 93480, QB 93694 và 17 ngư dân. Khi cả 17 nạn nhân đã về đến nhà, Bộ Ngoại Giao Việt Nam mới chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc “làm việc với các cơ quan hữu trách của Trung Quốc đề nghị nhanh chóng thả các tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam”! (G.Ð)
02-08-2016

No comments:

Post a Comment