Tuesday, August 2, 2016

Trung Cộng khánh thành đài tưởng niệm tử sĩ ở Hoàng Sa

Quân đội Trung Cộng hôm Thứ Hai 1 tháng 8 khánh thành một đài tưởng niệm tử sĩ trên một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

Lễ khánh thành đài tưởng niệm tử sĩ Trung Cộng trên đảo Hoàng Sa. (Ảnh: Reuters)

Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV cho hay, đài tưởng niệm nhằm vinh danh 18 binh sĩ Trung Cộng đã chết trong Trận Chiến Hoàng Sa, một cuộc giao tranh dài 2 ngày giữa Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa và các lực lượng Trung Cộng vào năm 1974. Trận chiến này đưa đến kết quả là Trung Cộng đã chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa từ đó đến nay.
CCTV cho biết đài tưởng niệm đặt trên đảo Quang Hòa. Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng cho thấy hình ảnh các sĩ quan hải quân đặt vòng hoa quanh tượng đài mới xây xong.
Dường như có khoảng vài chục sĩ quan và cựu chiến binh của trận chiến năm 1974 hiện diện tại nghi lễ khánh thành đài tưởng niệm.
Trong những năm gần đây tại Việt Nam, các nhà hoạt động xã hội dân sự và nhân quyền cùng người dân cũng thường xuyên tổ chức những buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa. Tuy nhiên, những buổi lễ tưởng niệm này đều bị nhà cầm quyền cho người đến quấy rối. 
Lễ tưởng niệm các chiến sĩ VNCH hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa được tổ chức hàng năm. 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Tối Cao Pháp Viện Trung Cộng hôm 2 tháng 8 loan báo người nào bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Trung Cộng sẽ bị tù tới một năm. Đây là một nỗ lực nhằm diễn giải tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, rằng nhiều khu vực trong Biển Đông hiện nay nằm trong những vùng đặc quyền kinh tế của Trung Cộng.
Trung Cộng lâu nay vẫn bỏ tù ngư dân nước ngoài, đặc biệt là ngư dân Philippines và Việt Nam.
Hồi tháng trước, Tòa Trọng Tài Thường Trực phán quyết rằng Trung Cộng không có chủ quyền lịch sử đối với toàn bộ Biển Đông. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment