Tuesday, August 2, 2016

Chất thải chôn lấp của Formosa có hàm lượng cyanide vượt quy định

Ảnh: Tuổi Trẻ
Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam hôm nay công bố kết quả kiểm nghiệm, cho thấy khối lượng chất thải hàng trăm tấn của công ty Formosa được chôn lấp tại một trang trại ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, có hàm lượng cyanide vượt mức cho phép.
Điều này khiến cho khối lượng rác thải xen lẫn đất đá lên đến gần 400 tấn không thể được xem là "bùn đen" thuộc loại có thể dùng làm phân để bón cây, mà phải được xem là chất thải nguy hại. Giới chức Bộ Tài Nguyên cho biết các mẫu chất thải đã được kiểm nghiệm tại 3 phòng thí nghiệm khác nhau và mang ra so sánh. Bộ này cho biết dựa trên Luật Bảo Vệ Môi Trường, công ty Formosa và công ty Môi Trường Đô Thị Kỳ Anh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc giải quyết ngay lập tức khối lượng tổng tộng 391 tấn bùn thải lẫn đất đá vừa kể, và gánh chịu toàn bộ chi phí cho việc này. Bộ sẽ giao cho Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Hà Tĩnh trách nhiệm giám sát và kiểm tra.
Trong một diễn biến liên quan, công an tỉnh Hà Tĩnh hôm nay khởi tố hình sự để điều tra vụ chôn lấp rác thải trái phép có nguồn gốc từ nhà máy Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty Môi Trường Đô Thị Kỳ Anh. Theo Đại Tá  CSVN Bùi Đình Quang- phó giám đốc công an Hà Tĩnh- công ty này đã phạm luật trong việc chôn lấp hàng trăm chất thải nguy hại của Formosa. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của công ty Formosa trong cuộc điều tra này.
08/02/2016 - 10:44
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment