Tuesday, August 2, 2016

Đài Truyền Hình Việt Nam bị tố dàn dựng cảnh phá rừng để làm phóng sự

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa họp báo cho biết kết quả xác minh mới đây cho thấy các phóng viên của Đài Truyền Hình Việt Nam VTV đã nhờ một số người dân chặt cây để làm phóng sự tố cáo tình trạng chặt phá rừng ở tỉnh Đắk Lắk.

Hình ảnh cưa cây trong phóng sự dối trá của VTV. (Ảnh: Vitalk)

Trong buổi họp báo chiều Thứ Ba 2 tháng 8 do ủy ban tỉnh Đắk Lắk tổ chức, Đại Tá CSVN Phạm Minh Thắng- phó giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk, người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra- đã thông báo kết quả điều tra sơ khởi liên quan đến phóng sự được cho là dối trá được phát trong chương trình Chuyển Động 24H trên kênh truyền hình VTV1 vào ngày 4 và 5 tháng 5.
Giới hữu trách đã phỏng vấn những người dân có mặt trong phóng sự gồm ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu, đều là cư dân xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.
Theo đó, trong tháng 4 năm nay, có hai người đàn ông và một người phụ nữ đến xin phỏng vấn và quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ. Ba người nhờ ông Dinh cầm theo cưa, sau đó vào rẫy của ông cưa một cây gỗ đã chặt hạ trước đó và một cây còn sống để quay phim.
Chính ngay tại rẫy của mình, ông Dinh và những người khác được yêu cầu trở thành "diễn viên" cho phóng sự giả dối nói trên. 
Sau màn trình diễn, phóng viên VTV đã đưa cho những người có mặt trong phim 600,000 đồng. Loạt phóng sự trên sau đó đã được trình chiếu rộng rãi cho dân chúng trên chương trình VTV24.
Sau quá trình điều tra, giới hữu trách xác định khu vực cưa cây là rẫy của ông Dinh, do ông tự ý khai khẩn từ năm 1996. Đây không phải diện tích rừng bị chặt phá như được nói trong phóng sự.
Đại Tá Thắng xác định phóng sự do đài VTV thực hiện đã "có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp". Tỉnh Đắk Lắk sẽ có văn bản gửi Bộ Thông Tin Và Truyền Thông để giải quyết vụ này theo quy định của pháp luật.
Đây không phải là lần đầu tiên VTV bị phanh phui việc dàn dựng, thực hiện các phóng sự dối trá. Trước đây, cũng chương trình Chuyển động 24H, qua phóng sự "cây chổi quét rau", các phóng viên đã khi vu khống người nông dân giả làm rau sạch để bán ra thị trường
Trước đó, nhà báo Lê Bình- Giám đốc VTV24 trong "Ký sự Syria" đã bị dư luận tố cáo ăn cắp kịch bản từ phóng sự của Đài truyền hình Nga.
08/02/2016 - 10:40
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment