Monday, August 29, 2016

Phóng sự ảnh: Dù đã tuyên bố tạm ngưng hoạt động, Formosa vẫn đều đặn xả thải

Cộng tác viên Dân Luận-29-08-2016
DL - Dù rằng Công ty Formosa đã tuyên bố tạm ngưng hoạt động, hoãn ngày khách thành Khu Công Nghiệp vô thời hạn vào ngày 16/6 vì thảm họa cá chết hàng loạt. Nhưng có mặt tại KCN Formosa Hà Tĩnh vào những ngày cuối tháng 8, phóng viên vẫn thấy ống khói đều dặn xả thải ra môi trường.
Chúng tôi có mặt tại Kỳ Anh – Hà Tĩnh để tận mắt chứng kiến Công ty Formosa hiện hữu giữa đời sống của ngư dân nơi đây, cũng là điểm đến ghi lại những tác hại mà công ty Fomosa đang gây ảnh hưởng nguy hại cho người dân quanh đây mà truyền thông nhà nước nói “biển đang tự hồi sinh”.
Tới nơi, người ta dễ thấy một bức tường rào ngăn cách thế giới bên ngoài với Formosa trải dài hàng kilomet có gắn mảnh chai, sành và thậm chí là lưới điện.Nội bất xuất, ngoại bất nhập, muốn ra vào phải có thẻ quẹt, sau 15 ngày không hoạt động thì nó sẽ tự hủy. Nhân viên làm việc bên trong không được phép quay phim, chụp ảnh nên cũng là lý do chúng tôi không có bất kỳ một bức ảnh nào chụp từ phía trong.
Trên bờ, hàng chục con thuyền phủ vải nằm yên, bờ mặt cát lấp ló những mảnh xác tôm cá được chôn vùi ở đây đã lâu. Sau đây là những bức ảnh chúng tôi đã ghi lạ​​i nhờ sự trợ giúp của ngư dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh (cách khu kinh tế Vũng Áng, có dự án Formosa không xa)."
Phía cổng chính của Formosa
Một trong số các tòa nhà bên trong Formosa được lắp radar trên nóc. Theo chuyên gia nôi trường Đào Nhật Đình cho biết: “Trên nóc tòa nhà có hai radar hàng hải loại phổ thông nhất mà một du thuyền cũng có, còn lại tranh thủ cắm rất nhiều BTS của công ty di động để kiếm tiền. Một hoặc hai antennavi ba để kết nối không dây với VNPT của Hà Tĩnh. Một cục chống sét.”
Ống khói nằm trong khu vực quản lý của Formosa vẫn đang nhả khói đều đặn từ lúc chúng tôi có mặt.
Đảo Sơn Dương, nằm sát bờ biển cùng với Công ty Formosa
Những con tàu lớn đang đậu đỗ, lưu thông sát cạnh Formosa.
Một xưởng chế tạo tàu thuộc Formosa.
Công nhân, nhân viên của Formosa đang ngồi nghỉ trưa.
Điểm neo đậu của tàu thuyền vào Formosa.
Nhìn từ biển vào, các ghe tàu của ngư dân đang phủ trắng vải.
Một góc nhìn ở phía ngoài vào công ty Formosa trên đất liền

No comments:

Post a Comment