Saturday, July 23, 2016

Trung Quốc rút hỏa tiễn ra khỏi Hoàng Sa 2 ngày trước phán quyết biển Đông

Hai tấm không ảnh chụp ngày 3 tháng 2, 2016 không thấy gì nhưng đến ngày 14 tháng 2, 2016 thì thấy có các giàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 được bố trí trên đảo Phú Lâm của quần đảo Hoàng Sa. (Hình: ISI)
Hai tấm không ảnh chụp ngày 3 tháng 2, 2016 không thấy gì nhưng đến ngày 14 tháng 2, 2016 thì thấy có các giàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 được bố trí trên đảo Phú Lâm của quần đảo Hoàng Sa. (Hình: ISI)
BẮC KINH (NV) – Trung Quốc đã rút các giàn hỏa tiễn phòng không tầm xa HQ-9 ra khỏi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, hai ngày trước khi có phán quyết của Tòa Án Trọng Tài tại The Hague.
Tạp chí thông tin An Ninh Quốc Phòng Quốc Tế IHS Jane’s cho hay như vậy, dẫn chứng bằng các không ảnh chụp mới nhất.
Theo nguồn tin này, các không ảnh do tổ chức Airbus Defense and Space chụp cho thấy rằng các giàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 đã không còn thấy trên đảo Phú Lâm vào ngày 10 tháng 7, 2016. Ngày 12 tháng 7, 2016 là ngày Tòa Trọng Tài Quốc Tế tại The Hague, Hòa Lan, ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc theo đó bác bỏ đường “Lưỡi Bò” của Trung Quốc trên Biển Đông.
Hỏa tiễn phòng không HQ-9 của Trung Quốc có tầm bắn 200km và có khả năng chống lại sự đe dọa của máy bay cũng như hỏa tiễn đối phương.
Bắc Kinh bố trí hai tiểu đoàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm hồi Tháng Hai 2016 sau khi một chiến hạm Hoa Kỳ đi vào phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, một đảo cực nam của quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam hôm năm 1974 sau trận hải chiến với Hải Quân VNCH.
Theo Jane’s cho hay, các giàn hỏa tiễn phòng không nói trên đã được đưa về đất liền để bảo trì bằng một loại tàu vận tải đổ bộ.
Tạp chí nói trên thuật lời Lý Kiệt (Li Jie) một chuyên viên phân tích về hải quân ở Bắc Kinh cho rằng việc đưa HQ-9 về đất liền để bảo trì là một hành động đáp ứng lại việc Mỹ rút hàng không mẫu hạm USS Stennis ra khỏi Biển Đông hôm 5 tháng 7, 2016, chứng tỏ cả hai bên đều tỏ thiện chí xuống thang, tránh xung đột quân sự.
“Quân sự Trung Quốc cần đưa ra một cử chỉ thân thiện sau khi Ngũ Giác Đài rút hàng không mẫu hạm Stennis về Hawaii,” Lý Kiệt nói.
Tuy nhiên, Anthony Wong Dong, một nhà phân tích quân sự ở Macau lại cho rằng việc Bắc Kinh rút giàn phòng không HQ-9 về đất liền để bảo trì nhiều thứ vì chúng đã được đưa đi tham dự ít nhất hai lần tập trận gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Việc rút hỏa tiễn phòng không HQ-9 lại cũng trùng hợp với việc Trung Quốc đưa ba hạm đội đến tập trận gần Hoàng Sa gần một tuần lễ và chỉ chấm dứt một ngày trước khi có phán quyết của tòa án quốc tế. Dù vậy, các giới chức Bắc Kinh chối là các cuộc tập trận hải quân quy mô của họ không liên quan gì đến phiên tòa ở The Hague. (TN)
23-07-2016

No comments:

Post a Comment