Saturday, July 23, 2016

Chính quyền Đồng Nai làm ngơ cho đổ rác độc hại

Xe đổ trộm chất thải độc hại bị công an Đồng Nai bắt giữ. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)
Xe đổ trộm chất thải độc hại bị công an Đồng Nai bắt giữ. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)
ĐỒNG NAI (NV) – Chính quyền địa phương làm ngơ mặc cho dân bị ô nhiễm và tố cáo về một bãi rác “chui” là nơi đổ và chôn lấp rác độc hại đồng thời thuê giang hồ canh gác.
Theo tin báo Pháp Luật Sài Gòn, khuya 20 tháng 7, cảnh sát môi trường Công An tỉnh Đồng Nai đã bắt quả tang một xe tải đổ khoảng 4 tấn rác thải công nghiệp tại bãi rác chui ở xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu.
Ông Nguyễn Minh Thịnh, ngụ Biên Hòa, lái xe khai nhận, số rác thải này của một công ty tại khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa. “Tôi nhận lệnh của một người tên H. đến lấy rác và sau đó được một người tên B. dẫn đường đến bãi rác này đổ trộm,” ông Minh khai nhận.
Bốn tấn chất thải công nghiệp bị phát hiện gồm mút xốp, cao su, rác thải và chất thải màu đen chưa xác định được loại gì. Ngoài ra, ở bãi rác này còn có một lượng hóa chất đổ ở rãnh rác dài chảy vào một hố sâu, bốc mùi nồng nặc như acid.
Tin cho biết, trong lúc lực lượng chức năng chuẩn bị đưa xe cùng tang vật về trụ sở thì ông Thịnh bất ngờ bỏ chạy, lẩn trốn vào rừng tràm. Công an đã lập biên bản, tạm giữ xe, tang vật có liên quan.
Trước đó nhiều ngày, người dân khu vực đã phản ánh với truyền thông về sự ô nhiễm ở bãi rác tự phát nằm giáp ranh giữa xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu và xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom này. Theo đó, vào đêm hoặc rạng sáng thường xuất hiện nhiều xe tải chở rác thải đến đây đổ trộm.
Đây là nơi có nhiều khu đất nằm xen lẫn trong rừng tràm, bị biến thành những bãi rác trái phép, có cả chất thải rắn lẫn hóa chất dạng lỏng. Tại đây có một cơ sở sản xuất muối lúc nào cũng phun khói đen mù trời. Cạnh cơ sở chế biến muối có nhiều vũng nước đen sặc mùi hóa chất. Một số khu đất lân cận cũng có hóa chất tồn lưu, bốc mùi khó chịu.
“Đây là chuyện tất yếu vì xung quanh khu đất này rác công nghiệp lẫn hóa chất tập kết với số lượng lớn, đã tồn tại một thời gian dài. Bên kia là khu vực đổ hóa chất, nhiều vạt tràm đã chết khô,” ông Tuấn, một người sống gần bãi rác cho biết.
Theo ông Tuấn, khu vực đổ chất thải này tồn tại một thời gian dài đủ biết những người này có “quyền lực” thế nào. Những lúc xe chở chất thải vào đây đổ đều có đám giang hồ dữ dằn canh gác. Ai phản ánh các bãi rác này sẽ bị trả thù ngay nên nhiều người lo sợ, không dám công khai tố cáo. Do đây là khu vực vắng vẻ nên khi có người lạ xuất hiện là những người này có thể nhận biết ngay.
Cũng với tâm trạng trên, nhiều người dân đang nuôi cá, nuôi bò xung quanh các bãi rác trái phép cũng tỏ ra lo sợ khi nói về những người bảo kê các bãi rác này. “Ai đến gần khu vực đổ hóa chất cũng thấy choáng váng, khó thở. Mấy hôm trước trời mưa, nước cuốn hóa chất từ đồi cao chảy xuống ao làm cá chết sạch. Có sáu con bò đang khỏe mạnh cũng lăn đùng ra chết nghi do uống phải nước nhiễm hóa chất,” ông Lân, một người dân nói.
Một số người dân ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn phản ánh, do người dân nơi đây đã từng tố cáo những người đứng ra lập các bãi rác chui nhưng không thấy chính quyền địa phương giải quyết nên họ đâm chán nản lẫn lo sợ.
Cụ thể, người dân đã gửi đơn tố cáo đến Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm về Môi Trường. Bước đầu cơ quan chức năng xác định các khu vực đổ chất thải thuộc đất của ông TH, ở Sài Gòn, ông NTH, ở huyện Trảng Bom và một công ty có trụ sở tại KCN Biên Hòa với tổng diện tích hơn 16,000 mét vuông. Thế nhưng, sau khi xử phạt “đâu lại vào đấy.”

Nói với phóng viên Pháp Luật Sài Gòn, ngày 21 tháng 7, ông Đặng Minh Đức, phó giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Đồng Nai, cho biết, đã chỉ đạo Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường phối hợp với địa phương nắm thông tin và kiểm tra thực tế để trả lời. (Tr.N)
23-07-2016

No comments:

Post a Comment