Wednesday, June 1, 2016

Trung Cộng đã vạch vùng phòng không trên Biển Đông, chỉ đợi dịp tuyên bố

Trung Cộng đã vạch sẵn vùng nhận dạng phòng không ADIZ trên Biển Đông và hiện nay chỉ còn chờ dịp thuận tiện để công bố.
Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng ở Hong Kong hôm nay 1/6 dẫn nguồn tin thân cận với quân đội Trung Cộng và báo cáo của một tổ chức truyền thông về quốc phòng cho biết như vậy. Nguồn tin của tờ báo nói rằng thời điểm công bố còn tùy thuộc vào điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ và quan hệ ngoại giao giữa Trung Cộng với các nước láng giềng. Tờ báo cũng trích dẫn một văn bản từ Bộ Quốc Phòng Trung Cộng nói rằng "đó là quyền của một nước có chủ quyền để thiết lập vùng phòng không".
Theo một báo cáo của tạp chí Kanwa Defence Review ở Canada, vùng phòng không mới sẽ dựa trên vùng đặc quyền kinh tế của đảo Phú Lâm và 7 đảo nhân tạo mà Trung Cộng chiếm đóng và bồi lấp phi pháp ở Trường Sa, hoặc khu vực 200 hải lý trải dài từ đường cơ sở của quần đảo này. Tạp chí Kanwa xác định vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Cộng sẽ chồng lấn lên các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines và Malaysia.
Thông tin này được tiết lộ trước Đối Thoại Shangri-La ở Singapore, có sự tham gia của giới chức quốc phòng nhiều nước, kể cả Hoa Kỳ và Trung Cộng. Hội nghị trong 3 ngày từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 6 dự trù sẽ dành ưu tiên cho vấn đề Biển Đông.
06/01/2016 - 07:05
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment