Wednesday, June 1, 2016

Người Trung Quốc đang lũng đoạn du lịch ở Nha Trang

Anh Vũ, thông tín viên RFA 2016-06-01
000_APH2003011327101-622.jpg
Khách du lịch ở bãi biển Nha Trang, ảnh minh họa chụp trước đây. AFP
Trước sự quá tải của du khách Trung Quốc, tình trạng “Trung quốc hóa” du lịch đã diễn ra ở Nha trang . Tình trạng đó đã diễn ra thế nào và vai trò các cấp chính quyền tỉnh Khánh hòa trong vấn đề này ra sao?

180.000 lượt khách Trung Quốc

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa, trong những năm gần đây, lượng du khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến. Trong năm 2015, đã đón 180.000 lượt khách Trung Quốc, tăng khoảng 5,4 lần so với năm trước.
Dưới nhan đề "Người Trung Quốc ‘khuynh đảo’ du lịch Nha Trang", báo VNN online ngày 30/5/2016 cho biết, người Trung Quốc đang điều hành phần lớn hoạt động kinh doanh du lịch phục vụ du khách nước này tại Nha Trang, đang gây lúng túng cho địa phương.
Tất cả các nhà hàng ấy không có bất cứ một nhà hàng nào mà người Trung Quốc đứng ra đăng ký kinh doanh. Nhưng 100% những nhà hàng đó chỉ phục vụ cho tour của Trung Quốc, không phục vụ cho khách VN và khách vãng lai.
-Võ Văn Tạo
Đánh giá về hoạt động du lịch tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh hòa trong thời gian gần đây, Nhà báo Võ Văn Tạo, một người công tác lâu năm trong ngành du lịch Khánh hòa nhận định:
“Tất cả các nhà hàng ấy không có bất cứ một nhà hàng nào mà người Trung Quốc đứng ra đăng ký kinh doanh. Nhưng 100% những nhà hàng đó chỉ phục vụ cho tour của Trung Quốc, không phục vụ cho khách VN và khách vãng lai. Thực chất những nhà hàng đó là của người Trung Quốc đứng đằng sau điều hành và thuê mướn nhân công. Còn chuyện họ bán hàng chất lượng xấu nhưng dán mác hàng chất lượng cao thì chỉ có ở những người Trung Quốc sang đây kinh doanh du lịch trái phép. Tình hình du lịch ở đây bây giờ hết sức hỗn tạp, xô bồ, điển hình là cách đây không lâu đã xảy ra việc ẩu đả giữa nhân viên an ninh Việt Nam và du khách Trung Quốc.”
Theo báo Tuổi trẻ, Đại tá Trần Nhân Nghĩa, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa thừa nhận rằng, vấn đề phức tạp nhất đang nổi lên hiện nay là xu hướng “Trung Quốc hóa” mọi hoạt động du lịch ở Nha Trang. Theo ông tình trạng người Trung Quốc nắm giữ hết các cơ sở kinh doanh để phục vụ người du khách Trung Quốc là có thật. Hiện nay do du khách Trung Quốc đến quá đông, nên đã có nhiều người Trung Quốc sang đây thuê trọn khách sạn, nhà hàng có vị trí đẹp và những cơ sở dịch vụ khác rồi họ tự quản lý và điều hành luôn.
Nói về nguyên nhân của tình trạng nói trên, nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng trước sự bùng nổ về số lượng du khách người Trung Quốc trong thời gian gần đây, mà ngành du lịch tỉnh Khánh hòa chưa đủ năng lực đáp ứng, thì các cấp chính quyền còn buông lỏng quản lý. Ông nói với chúng tôi:
000_APH2003051945389-400.jpg
Bến tàu khách du lịch ở Nha Trang, ảnh minh họa chụp trước đây. AFP PHOTO.
“Các doanh nghiệp Du lịch và cơ quan chủ quản tỉnh Khánh hòa hết sức bí vì lượng du khách tăng lên quá nhanh. Hiện tại tỉnh này mới chỉ có 10 hướng dẫn viên tiếng Hoa được cấp thẻ thôi, chứ còn lại là để du khách tự túc hoặc đi bụi. Cái đó làm cho người Trung Quốc biết tiếng Việt nhảy ra làm luôn. Còn chuyện xử phạt thì quá ít, như muối bỏ biển.”
Ông Vũ Tuấn Hưng, một cựu chuyên viên du lịch lữ hành của Vietnam Tourist thấy rằng, do ham lợi nên đã có nhiều doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam có giấy phép kinh doanh ngành nghề du lịch, đã sẵn sàng hợp tác với đối tác Trung quốc và cho họ núp bóng để kinh doanh. Việc này đã tạo kẽ hở cho các thương nhân TQ kinh doanh thu lợi mà không bị kiểm soát. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của du lịch Việt Nam. Ông tiếp lời:
“Người Trung Quốc vào Việt Nam liên kết với các cơ sở kinh doanh có giấy phép, nhưng thực chất là họ nắm toàn bộ việc điều hành và do họ nắm nguồn khách nên họ có quyền ép giá. Cộng với việc họ thanh toán và chi tiêu đối với du khách tại Nha trang bằng Nhân dân tệ, thì điều đó sẽ khiến chúng ta thất thu về thuế. Cái thứ 2  thì đó là điều nhà nước cấm, song họ vẫn tiến hành vì các công ty bình phong là người chịu toàn bộ về vấn đề pháp lý.”

Trung Quốc hóa?

Trả lời câu hỏi: có hay không sự dung túng hay bao che của các cấp quản lý nhà nước, dẫn đến tình trạng “Trung Quốc hóa” mọi hoạt động du lịch ở Nha Trang như hiện nay?
Nhà báo Võ Văn Tạo cho biết:
“Về mặt suy luận thì có thể là như thế, song tôi không có các bằng chứng. Nhưng tôi nghĩ đối với cán bộ cấp cao, lãnh đạo tỉnh thì không có những chuyện đó. Có chăng thì là các lực lượng ở địa bàn, như Quản lý thị trường, công an khu vực hay cán bộ Phường họ có thể biết. Chuyện nhà hàng của người Trung Quốc cũng thế thôi. Các giớ chức Việt Nam cũng khó có thể biết, vì họ kinh doanh lậu nên họ làm rất kín.”
Giới chức ở Nha trang có biết về việc này, họ biết rằng cái đó sẽ làm xấu hình ảnh của du lịch Nha trang.
-Võ Văn Tạo
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 3/5/2016, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã tiếp nhận nhiều thông tin về những vi phạm nêu trên và thời gian gần đây các cơ quan chức năng địa phương sẽ tập trung chống ” núp bóng” kinh doanh, trốn thuế. Và cơ quan chức năng tỉnh Khánh hòa đã xử phạt các cá nhân người Trung Quốc hành nghề chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Với một số trường hợp còn bị hủy thị thực, rút ngắn thời gian tạm trú, yêu cầu họ phải xuất cảnh.
Theo nhà báo Võ Văn Tạo, trước sự đánh động của báo chí thì các quan chức ngành du lịch Khánh hòa hết sức lo lắng, tuy nhiên họ vẫn chưa có các biện pháp xử lý cụ thể. Ông nhận xét:
“Giới chức ở Nha trang có biết về việc này, họ biết rằng cái đó sẽ làm xấu hình ảnh của du lịch Nha trang. Khi báo chí nêu lên các thông tin và làm cho dư luận xôn xao thì ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch tỉnh đã có chỉ đạo và kiểm tra ngay đối với các ngành liên quan. Nhưng xem ra hiệu quả thì không đi đến đâu.”
Chúng tôi đã liên lạc tới Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa để tìm hiểu về vấn đề này nhưng không nhận được sự trả lời.
Ông Vũ Tuấn Hưng thấy rằng, tình trạng khách du lịch Trung Quốc quá tải ở thành phố Nha trang sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Ông cảnh báo:
“Điều này thì người Trung Quốc đã phá hỏng môi trường du lịch của Việt Nam nói chung và thành phố Nha trang nói riêng, bởi vì họ đưa nhiều khách vào thì các công ty đua nhau giảm giá để lấy được khách. Khi đó chất lượng dịch vụ cũng sẽ giảm theo, do anh sẽ phải cắt bớt các dịch vụ. Nếu không giải quyết được vấn đề này sẽ làm cho thành phố Nha Trang sẽ mất đi thương hiệu du lịch và chất lượng du lịch sẽ giảm rất nhiều. Tôi muốn cảnh báo cái hệ lụy này, nếu như chúng ta không xử lý triệt để thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường du lịch của Việt Nam nói chung và Nha trang, Khánh hòa nói riêng.”
Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, một hiện tượng khác nổi lên gần đây là một số cơ sở dịch vụ ở thành phố Nha trang do chạy theo lợi nhuận nên chỉ phục vụ du khách Trung Quốc. Các cơ sở này thường lấy lý do không đủ nhân viên để từ chối phục vụ du khách là người Việt Nam.

No comments:

Post a Comment