Friday, June 24, 2016

Sau cha con cựu bộ trưởng Công thương, VAFI mở hồ sơ công ty CP Gang thép Thái Nguyên

CTV Danlambao - Trong khi tiếp tục đả muỗi Vũ Huy Hoàng và đập ruồi Vũ Quang Hải, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng "vào cuộc" phơi bày những điều không ổn của Dự án thép nghìn tỷ Thái Nguyên bằng cách so sánh con số sản xuất của công ty này với dự án thép của Tập đoàn tư nhân Hòa Phát.

Về chuyện ruồi muỗi họ Vũ, VAFI đã đưa ra văn bản khẳng định rằng con trai và thư ký của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng không đủ tư cách là thành viên HĐQT Sabeco. 

Dựa vào Điều 122 Luật Doanh nghiệp 2005 về Tiêu chuẩn và điều kiện làm thành viên Ban kiểm soát, quy định, thành viên Ban kiểm soát “Không phải là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị, em ruột của thành viên HĐQT, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác…”, Phó Chủ tịch VAFI là Nguyễn Hoàng Hải đã ký văn bản kết tội Vũ Huy Hoàng “Thực tế ông Vũ Huy Hoàng khi đó là Bộ trưởng, là người đại diện vốn cao nhất có quyền bổ nhiệm các thành viên HĐQT thì rõ ràng bổ nhiệm Vũ Quang Hải là không đúng luật!” (1)

VAFI cũng tố cáo rằng việc Vũ Quang Hải, con trai Bộ trưởng, được chuyển về Cục Xúc tiến thương mại là chỉ nhằm mục đích cho nấc thang danh vọng nhằm sau đó chui vào giai tầng lãnh đạo Sabeco và Bộ Công thương.

Sang đến chuyện của Dự án thép nghìn tỷ Thái Nguyên, VAFI đã so sánh hoạt động của tập đoàn Hoà Phát với công ty này. (2)

Theo VAFI, Tập đoàn tư nhân Hoà Phát đã hoàn thành giai đoạn 3 sản xuất với tổng đầu tư là 3.800 tỷ đồng. Trong khi đó Công ty Gang thép Thái Nguyên đã khởi công dự án từ năm 2007, tổng chi phí lên đến 8.104 tỷ đồng nhưng đến giờ vẫn đang hoạt động ở con số... 0. Đó là sự khác biệt giữa hoạt động của dự án do một tập đoàn tư nhân đảm trách và một dự án được Nhà nước ưu ái, hỗ trợ tối đa.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc tiền ra như nước, vô tội vạ của công ty CP Gang thép Thái Nguyên là tình trạng tham nhũng, trình độ cũng như năng lực quản lý thấp nhưng chẳng ai bị xử lý, kỷ luật.

Cả 2 dự án này đều dùng thiết bị của Tàu. Sự khác biệt là dự án tư nhân Hoà Phát đã hoàn thành cả 3 giai đoạn và đi vào hoạt động với tổng sản lượng gần bằng với Tổng Công ty Thép Việt Nam. Trong khi đó thì dự án của Gang thép Thái Nguyên với sự "bảo bọc" của nhà nước bằng tiền thuế của dân thì vẫn còn... bao giờ cho đến bao giờ!

Từ cựu bộ trưởng Công thương sang dự án nghìn tỷ, để xem kế đến là một "đối tượng nào khác" được đưa lên bàn mỗ.

CTV Danlambao

__________________________________

Chú thích:



No comments:

Post a Comment