Friday, June 24, 2016

Kỷ luật quan chức giống như đùa

Vụ cả sở đóng cửa đến nhà giám đốc ‘ăn giỗ’

SÀI GÒN (NV) - Một viên phó chủ tịch của thành phố Sài Gòn vừa loan báo rằng, Ban Cán Sự Đảng của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố này đã đề nghị... “khiển trách” ông Lê Minh Tấn!

Công xa rời công sở đổ đến nhà ông Lê Minh Tấn. Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn ngưng hoạt động vì ông Tấn tổ chức tiệc. (Hình: Tuổi Trẻ)

Hồi thượng tuần tháng này, ông Tấn, giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn tạo ra một scandal khiến dân chúng Sài Gòn nói riêng và dân chúng Việt Nam phẫn nộ.

Theo báo chí Việt Nam, chiều thứ sáu ngày 10 tháng 6, Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn không hoạt động vì toàn bộ viên chức hữu trách lấy hết công xa trong sở đến tư gia của ông Tấn ở xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi dự tiệc.

Lúc đầu, ông Tấn, cựu bí thư huyện Củ Chi giải thích, vì mới được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn nên ông mời thuộc cấp tới nhà dùng cơm để thắt chặt tình cảm.

Tuy nhiên chuyện cả một sở đóng cửa ngưng hoạt động, lấy hết công xa để đi dự tiệc ở nhà thượng cấp, trong bối cảnh ngân khố cạn kiệt vì nuôi hệ thống công chức đã được xác định là có tới 2/3 không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ đã trở thành chuyện lớn.

Cũng vì vậy, chủ tịch thành phố Sài Gòn phải yêu cầu kiểm tra và xem xét trách nhiệm tất cả những người có liên quan. Thậm chí viên chủ tịch thành phố Sài Gòn còn thành lập một nhóm đảm nhận vai trò giống như “Ủy Ban Điều Tra” riêng về vụ này.

Ông Tấn - tất nhiên đã lên tiếng xin lỗi dân chúng! Ông xin thông cảm bởi bữa tiệc “thắt chặt tình cảm” mà ông tổ chức vào giờ hành chính vì muốn... kết hợp giỗ cha.

Ngay sau đó, hàng xóm của ông Tấn khẳng định, ngày giỗ cha ông Tấn luôn diễn ra trong Tháng Chín. Giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn đành phải xuất đầu lộ diện thêm một lần nữa để thề rằng, mỗi năm, ông tổ chức giỗ cha tới... hai, ba lần!

Cuối cùng, “Ủy Ban Điều Tra” gồm các thành viên trong Ban Cán Sự Đảng của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sài Gòn, kết luận, hành vi của ông Tấn rõ ràng là “thiếu gương mẫu, chưa quán triệt cho người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trong việc sử dụng thời gian làm việc và xe công vào việc riêng, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của người đứng đầu cơ quan” nên cần phải... “khiển trách!”

Tuy đây mới chỉ là đề nghị nhưng gần như chắc chắn đề nghị này sẽ được chấp thuận và “sự nghiêm khắc” đó khiến công chúng thêm ngao ngán.

Chính quyền Việt Nam đã bốn lần tổ chức cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống công quyền nhưng càng cải cách thì càng nhiều chuyện giống như đùa. Một chuyện giống như đùa khác đối với tiến trình cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống công quyền cũng vừa xảy ra trong tuần qua.

Hồi giữa tuần qua, chính quyền huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang công bố quyết định điều động ông Đặng Văn Dũng, bí thư xã Vĩnh Thuận về nhận nhiệm vụ tại văn phòng Ủy Ban Nhân Dân huyện này. Quyết định vừa kể khiến nhiều người chưng hửng vì việc kỷ luật các viên chức tham nhũng giống hệt như đùa.

Hồi Tết vừa qua, chính quyền huyện Vĩnh Thuận đã chuyển cho chính quyền xã Vĩnh Thuận 43 triệu đồng để hỗ trợ 86 gia đình nghèo có cơm ăn trong dịp Tết. Sau đó, người ta phát giác, không có gia đình nghèo được phát tiền. Danh sách đại diện các gia đình nghèo ký nhận 500,000 đồng mà xã nộp lại cho huyện được xác định là ngụy tạo. Do áp lực của dư luận, ông Dũng thừa nhận ông chỉ đạo làm như thế.


Scandal đó khiến huyện ủy huyện Vĩnh Thuận phải ra một quyết định điều động ông Dũng về huyện ủy. Tuy nhiên khi áp lực từ dư luận giảm đi, huyện ủy huyện Vĩnh Thuận đã cho thu hồi quyết định vừa kể với lý do ông Dũng không đồng ý. Ông Dũng tiếp tục làm bí thư xã Vĩnh Thuận và đến giờ thì được điều động thêm một lần nữa. (G.Đ)

24-06-2016 5:15:16 PM 

No comments:

Post a Comment