Friday, June 24, 2016

Các doanh nghiệp nào ở Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khi Anh rời EU?

Sự kiện nước Anh rời khỏi EU được đánh giá là chưa có tác động ngay tức khắc nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong quan hệ thương mại. Tuy nhiên, với trạng thái liên tục xuất siêu, mức tăng trưởng xuất cảng của Việt Nam vào Anh trong những năm gần đây luôn duy trì ở hai con số, điều này đang đặt ra không ít lo ngại.
Doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng nặng khi Anh rời EU. (Ảnh: Sài Gòn Báo)
Hiện nay Việt Nam đang đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do với EU. Do đó, nếu Anh rời EU, thì việc thực thi hiệp định này có thể sẽ bị tác động.
Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết về 10 mặt hàng mà Việt Nam xuất cảng nhiều nhất vào thị trường Anh giai đoạn 2011 - 2016, đều là các mặt hàng chủ lực, có thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, nông sản, dệt may, da giày, gỗ và các sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị và phụ tùng, điện thoại và linh kiện các loại...
Trong đó, tăng mạnh nhất là các mặt hàng điện thoại và linh kiện các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. hàng dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ... Những sản phẩm này đều là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Nếu Anh rời EU, trước mắt sẽ chịu tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu vào thị trường này.
Trả lời báo chí Sài Gòn vào cuối giờ chiều ngày 24-6, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu phân tích rằng giá trị của đồng Euro và đồng bảng Anh đang suy giảm so với USD, chính vì thế hàng hóa của Việt Nam xuất cảng sang Liên minh châu Âu có thể sẽ trở nên đắt đỏ hơn vì tỷ giá.
Một ảnh hưởng lớn hơn nữa đó là đồng Nhân Dân tệ. Hàng hóa của Trung Cộng xuất cảng sang các nước châu Âu sẽ trở nên đắt đỏ, có thể buộc Trung Cộng phải hạ giá đồng Nhân dân tệ…
Giá trị của đồng Việt Nam so với Nhân dân tệ sẽ tăng lên, như vậy hàng xuất cảng của Việt Nam sang Trung Cộng sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời hàng nhập cảng từ Trung Cộng sẽ càng cao hơn nữa! giống như năm 2015, khi đồng Nhân dân tệ bị phá giá, thì lập tức Việt Nam cũng bị phá giá theo.
“Có lẽ tất cả những áp lực đó lên VND ngày càng lớn. Có thể VND phải phá giá so với đồng USD và tất cả các đồng tiền khác. Chúng ta cũng thấy trong ngày 24-6, ở Sài Gòn, thị trường chứng khoán giảm, giá vàng tăng… chứng tỏ tiền Việt Nam đang bị suy yếu”. Ông Nguyễn Trí Hiếu, nhận xét.
Tuy nhiên, về phía Tổng cục Thống kê (bộ Tài chính), bà Đỗ Thị Ngọc, phó Vụ trưởng Vụ thống kê giá, nhận định: “Việc nước Anh rời khỏi EU chỉ tác động mạnh đến EU, Mỹ và các thị trường lớn của châu Âu như Nhật Bản, Singapore. Với Việt Nam, mức độ ảnh hưởng không lớn”.
06/24/2016 - 11:28
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment