Friday, June 24, 2016

Cả 9 người trên máy bay Casa 212 thiệt mạng

Bộ Quốc Phòng CSVN họp báo, nhìn nhận

HÀ NỘI (NV) - Chín ngày sau khi máy bay rớt và các cuộc tìm kiếm vẫn tiếp diễn, Bộ Quốc Phòng CSVN nhìn nhận tất cả chín sĩ quan (gồm 2 hai phi công) trên máy bay tuần tra Casa 212 đã thiệt mạng.

Lực lượng tìm kiếm tại khu vực máy bay tuần tra Casa 212 đâm xuống biển ngày 16 tháng 6, 2016. (Hình: Tuổi Trẻ)

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN, Tướng Võ Văn Tuấn, hôm Thứ Sáu 24 tháng 6, 2016 cho báo chí trong nước biết về tình hình tìm kiếm hai máy bay quân sự bị nạn rằng “Sau 10 ngày tìm kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên Su 30 được cứu, phi công Trần Quang Khải hy sinh. Chín thành viên phi hành đoàn CASA 212 cũng đã hy sinh.”

Đây là lần đầu tiên người ta thấy có sự nhìn nhận chính thức về mạng sống của chín người trên chiếc máy bay tuần tra hạng nhẹ Casa 212 ngày 16 tháng 4, 2016, được đưa đi tìm kiếm hai phi công máy bay khu trục Sukhoi SU-30 MK2 bị rơi trên vùng biển Hà Tĩnh hai ngày trước đó.

Khoảng 40 chiếc tàu đủ loại của quân đội và cảnh sát biển cũng như của ngư dân đã được điều động đi tìm dấu tích máy bay và các nạn nhân. Nhà cầm quyền Trung Quốc cũng gửi gần một chục chiếc tàu tới phụ giúp tìm kiếm sau khi được phía Việt Nam yêu cầu.

Tuy nhiên, việc tìm thấy vị trí của chiếc máy bay Casa 212 bị nạn lại do một chiếc tàu của Tân Tây Lan khi đi ngang qua khu vực tìm kiếm đã phát hiện vật thể lạ dưới lòng biển nên đã “gửi thông báo và dừng chờ Việt Nam đến xác nhận,” theo bản tin của VnExpress.

Dịp này, ông Võ Văn Tuấn cho biết một ít thông tin về nguyên nhân của “tai nạn kép” đối với ngành không quân Việt Nam thời gian gần đây mà các bản tin trước của các báo trong nước từng đề cập một phần nào.

Nguyễn Hữu Cường, phi công SU-30 MK2 sống sót khi nhảy dù ra cùng với phi công Trần Quang Khải, cho biết cả hai vội thoát thân khi nghe có tiếng nổ trong buồng lái. Phi công Cường được ngư dân tìm thấy và cứu sống. Phi công Khải thì tìm thấy thi thể bị quấn vào chiếc dù. Hiện người ta không biết một chiếc máy bay khu trục mới được Nga bàn giao hồi năm ngoái tại sao lại nổ ở buồng lái.

Còn đối với nguyên nhân tai nạn của chiếc máy hay tuần tra hai động cơ cánh quạt Casa 212, ông Võ Văn Tuấn nói với báo chí rằng “điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn.”

Cho tới nay người ta mới chỉ tìm thấy 4 thi thể ở khu vực quanh chiếc máy bay Casa 212 lao xuống biển. Sự xác định danh tính còn phải chờ giám định dù có một người thấy có giấy tờ tùy thân trên người. Người ta mới chỉ trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay Casa-212, số hiệu 8983.

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus ở Âu Châu thông báo sẵn sàng giúp Việt Nam giải mã chiếc hộp đen Casa 212 khi tìm thấy để tìm nguyên nhân tai nạn. Chính phủ Mỹ cũng thông báo sẵn sàng giúp Việt Nam tham gia tìm kiếm và cử chuyên viên phối hợp phân tích kết quả tai nạn nhưng không thấy báo chí cho hay phía Hà Nội phản hồi ra sao. (TN)

24-06-2016 6:03:52 PM 

No comments:

Post a Comment