Friday, May 13, 2016

Trung Quốc tiếp tục 'lớn giọng' về lập trường ở Biển Ðông

BẮC KINH (NV) Trong khi người ta đang chờ Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc công bố phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc thì Tô Hoành, một viên chức ngoại giao của Trung Quốc, tuyên bố rằng “Lập trường của Trung Quốc về Biển Ðông đang được ủng hộ rộng rãi.”



Tàu đánh cá của Trung Quốc ồ ạt tràn vào Biển Ðông. Sau phán quyết của Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc, tư thế của những tàu này sẽ khác. (Hình: Tân Hoa Xã)


Trong vai trò vụ trưởng Vụ Ðiều Ước Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, nhân vật này nói thêm, vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Ðông tại Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc là “sự dàn dựng” nhằm “lợi dụng một cơ quan tài phán quốc tế để gây phương hại cho chủ quyền của Trung Quốc.”

Theo vụ trưởng Vụ Ðiều Ước Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thì vụ kiện “chỉ là một thủ thuật của những đối tượng không rành rẽ về luật pháp quốc tế, muốn gây rùm beng trên hệ thống truyền thông quốc tế.” Cũng vì vậy, “Trung Quốc hoàn toàn không hề bị cô lập mà nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ... Cambodia cho tới Yemen.”

Cần nhắc lại rằng, tuy liên tục khẳng định, Biển Ðông là... di sản do tổ tiên người Trung Quốc để lại và vì vậy, Trung Quốc... có đầy đủ bằng chứng “bất khả tranh biện” về chủ quyền tại Biển Ðông nhưng Trung Quốc từ chối tranh luận với Philippines trước Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc và dứt khoát không nộp bất kỳ bằng chứng nào cho Tòa để Tòa xem xét.

Sau khi Philippines nộp đơn kiện, Trung Quốc tuyên bố, Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc không có thẩm quyền phân xử. Tới lúc Tòa khẳng định sẽ thụ lý vụ kiện, Trung Quốc bắt đầu vận động các quốc gia khác ủng hộ quan điểm của mình: Tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông nên được giải quyết bằng các cuộc đàm phán song phương giữa Trung Quốc với từng quốc gia có bất đồng với yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông.


Có lẽ cũng nên nhắc lại rằng, hồi cuối tháng trước, ngay sau khi ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc khoe rằng, Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận mới với cả Brunei, Cambodia lẫn Lào về phương thức giải quyết vấn đề Biển Ðông, ông Phay Siphan, phát ngôn viên của chính phủ Cambodia đã vội vàng cải chính là ngoại trưởng Trung Quốc có đến thăm Cambodia nhưng hai bên không thảo luận và cũng không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Sở dĩ Cambodia phải lập tức cải chính vì điều mà ông Vương Nghị khoe đã khiến Cambodia, Lào bị các thành viên ASEAN chỉ trích kịch liệt do tiêu lòn với Trung Quốc.

Chưa rõ sự “ủng hộ rộng rãi” quan điểm của Trung Quốc về Biển Ðông mà vụ trưởng Vụ Ðiều Ước Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vừa khoe có thuộc dạng này hay không.

Trong vài tháng gần đây, Hoa Kỳ, Nhật, Úc, Liên Âu, ASEAN đã nhiều lần khuyến cáo Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết về Biển Ðông mà Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc sắp công bố, bất kể nội dung phán quyết thế nào. Ông Tô Hoành mới bảo rằng, bất kể Hoa Kỳ, Liên Âu mạnh miệng như thế nào thì đó cũng chỉ là quan điểm của phương Tây, không đại diện cho toàn thể cộng đồng quốc tế.

Nhiều người tin phán quyết của Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc sẽ phủ nhận một phần hoặc toàn bộ yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Ðông, tuy nhiên ít ai tin rằng Trung Quốc sẽ tôn trọng phán quyết này. Song dẫu có phủ nhận và không bị cưỡng bức thực hiện phán quyết thì trong mắt cộng đồng quốc tế, Trung Quốc cũng chỉ là “côn đồ” - bất chấp luật lệ. (G.Ð)

12-05-2016 3:17:07 PM 

No comments:

Post a Comment