Friday, May 13, 2016

Dân xã nghèo hàng chục năm trời chỉ mong có một cây cầu vững chãi

(PL&XH) - Hơn chục năm qua, người dân ở Ấp 2 Tỷ, xã Hòa Lộc ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đánh cược tính mạng khi hàng ngày phải qua cây cầu gỗ mục nát – tuyến đường duy nhất đến trường học, trạm y tế, chợ… và cơ quan hành chính của xã.
Cây cầu gỗ có chiều dài khoảng 40m, được người dân đóng góp đã xuống cấp trầm trọng. Cũng bởi kết cấu thô sơ nên mỗi khi học sinh, người dân đi chợ qua cầu hay người dân bên này sang bên kia canh tác nông nghiệp đều phải căng mắt, rắn tay để dắt xe, thồ lúa trên cây cầu chao đảo bởi sự xuống cấp nghiêm trọng.
Cây cầu gỗ ở Ấp 2 Tỷ, xã Hòa Lộc đã xuống cấp nghiêm trọng
Chị Danh Thị Thu Hà sống gần điểm cầu bộc bạch "nhà tôi mua được chiếc xe máy mà chỉ dám dẫn bộ đi qua, mấy lần bị rớt xuống sông do cầu không có tay vịn, mỗi lần đi qua là cây cầu rung lắc ghê lắm”.
Bà con biết là nguy hiểm nhưng không còn sự lựa chọn khác. Cây cầu có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trong ấp, bởi đây là con đường duy nhất để người dân trong xã sang bên kia sông nơi tập trung của UBND xã, trạm y tế, trường học, chợ và con đường quốc lộ dẫn về thành phố Vị Thanh (Hậu Giang).
Điểm trường tiểu học Ngọc Hòa 2 nằm ngay sát chân cầu, có nhiều học sinh qua lại cây cầu mỗi ngày
Xã Hòa Lộc có hơn 3000 người dân, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt người qua lại, nhất là vào buổi sáng khi người dân đi chợ, học sinh tới trường… “Chúng tôi chỉ mong sao có cây cầu mới để chúng tôi thuận đường qua lại, để con cháu đi học đỡ vất vả” – chị Thu Hà nói trong mong mỏi.
Chính quyền địa phương cũng rất mong mỏi sẽ có một cây cầu mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên do điều kiện ngân sách địa phương còn hạn hẹp nên việc xây cầu chưa thể triển khai được nên đang phải chờ vào nguồn xã hội hóa.
Cây cầu dây văng do nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh tài trợ được khánh thành tại Đồng Tháp
Được biết trong thời gian cuối tháng 02/2016, đại diện Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát đã cùng chính quyền địa phương đã về khảo sát cây cầu ở ấp 2 Tỷ, xã Hòa Lộc để chọn tham gia chương trình Nhịp cầu ước mơ do tập đoàn này tài trợ độc quyền. Biết được thông tin này, bà con nhân dân ở đây đã rất phấn khởi và quyết tâm thi đấu thật tốt để giành quyền xây cầu về cho xã của mình.
Theo đó, tại mỗi địa phương sẽ có hai xã có điều kiện khó khăn được chọn để tham gia thi đấu để giành quyền xây cầu. Trải qua cuộc thi, đội thắng cuộc dành về cho xã mình quyền được xây dựng cây cầu dây văng trị giá khoảng 700 triệu đồng do nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh tài trợ. Xã thua cũng sẽ nhận được phần thưởng 50 triệu đồng nộp về Quỹ Hỗ trợ người nghèo.
Với chương trình ý nghĩa và đầy tính nhân văn này, Tập đoàn Number 1 đã triển khai xây dựng được 10 cây cầu dây văng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long. Trong số đó có 5 cây cầu đã được khánh thành tại các tỉnh: Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại cho hàng ngàn hộ dân.
Mỗi cây cầu dây văng khi hoàn thành sẽ có chiều dài khoảng 30m đến 40m, rộng 2,5m, đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải như giải quyết nhu cầu đi bộ, xe đạp, xe máy, dắt gia súc, vận chuyển hàng hóa của người dân suốt bốn mùa.
11:17 - 13/05/2016
Thanh Vinh

No comments:

Post a Comment