Friday, May 13, 2016

Mỡ heo tẩm hóa chất của Trung Cộng

Sáng 13-5, nhà chức trách thành phố Đà Nẵng bắt quả tang cơ sở chế biến mỡ heo có tẩm hóa chất tại thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang do ông Nguyễn Quế Huy làm chủ cơ sở.

Cơ sở chế biến mỡ của ông Huy. (Ành: V. Yến)

Cơ sở chế biến này nằm bên cánh đồng. Phía trước là ngôi nhà trệt đã cũ dùng để sinh hoạt, cạnh bên là chiếc cổng bằng sắt dẫn vào lò mỡ heo.
Lò chế biến có 5 nữ lao động đang rửa mỡ, sau đó bỏ vào các thùng trước khi đưa vào chế biến. Dưới nền xi măng bẩn thỉu, nhiều mỡ tươi nằm lênh láng giữa ruồi nhặng, bùn đất, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Nước thải đã được cơ sở này thải thẳng ra sông Yên.
Tại đây, nhà chức trách tạm giữ 350 kg mỡ heo tươi, 5,600 kg mỡ heo đã qua chế biến đang cất giữ tại kho lạnh.
Theo ông Huy, toàn bộ mỡ heo này đều mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, giá mỗi ký khoảng 3,000 đồng. Mỗi ngày ông làm chừng 350kg mỡ. Khi gom đủ 5,000 kg sẽ vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ, giá mỗi kg từ 7,000 đến 10,000 đồng.
Nhà chức trách phát hiện một bao bột màu trắng có chữ Trung Cộng, trọng lượng 40kg đã sử dụng gần hết. Ông Huy cho biết, đây là chất dùng để tăng trọng lượng mỡ. Theo đó, mỡ khi được chế biến bằng lò nấu và chất bột trắng, sau khi vớt ra, ngâm nước sẽ tăng thêm trọng lượng.
Một nhân viên đã thực hiện lại quá trình nấu mỡ. Khi cân 1.4kg mỡ tươi nấu không bỏ hóa chất và 1.4kg mỡ tươi nấu bỏ hóa chất đã cho kết quả khác nhau. Cụ thể, 1.4kg mỡ tươi nấu xong chỉ còn 1kg, trong khi với chất bột trắng, 1.4kg mỡ tươi nấu xong cho thu lại được 1.6kg. Nguyên nhân, bột hóa chất làm cho mỡ nở ra và tích trữ nước.
Về chất bột trắng, ông Huy cho biết là do bạn hàng cung cấp chứ mình không mua.
05/13/2016 - 09:54
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment