Monday, May 30, 2016

Nước Vũng Áng nơi cá chết 'không an toàn'

Theo BBC-30 tháng 5 2016 

Image captionHiện tượng cá chết ở miền Trung Việt Nam vẫn chưa rõ nguyên nhân
Một nhóm phân tích độc lập vừa công bố kết quả chất lượng nước tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, khu vực xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt vào tháng 4/2016.
Trong kết quả công bố trên mạng xã hội, Nhóm Phân tích Môi trường Biển Miền Trung này nói việc phân tích để "xác định mức độ ô nhiễm" ở vùng biển ngay cạnh khu công nghiệp Vũng Áng và nhà máy luyện gang thép.
BBC không có điều kiện kiểm chứng quy trình và kết quả phân tích này.
Kết quả của báo cáo cho thấy, thủy ngân có nồng độ đạt chuẩn ở 9 mẫu, nhưng ở nước mặt tại vị trí gần cống xả thải của Formosa "nồng độ thủy ngân đo được ở hai trung tâm cao hơn giới hạn cho phép cho nước biển ven bờ theo QCVN".
Nhóm này nói họ sẽ tiếp tục thu mẫu nước từ gần cống xả thải để kiểm tra thủy ngân.
Với sắt, kết quả do nhóm này đưa ra cũng cao hơn giới hạn cho phép 2–3,5 lần.
Với hàm lượng xyanua, phân tích cho thấy tại hai vị trí lấy mẫu thì nồng độ xyanua "vượt ngưỡng cho phép".
"Kết quả ban đầu cho thấy khu vực này có dấu hiệu ô nhiễm xyanua. Theo ban cố vấn, để làm sáng tỏ nhóm cần phải thu thêm mẫu nước một vài đợt và kết hợp đo dòng chảy trong quá trình thu mẫu để có thể đánh giá được chính xác hiện tượng ô nhiễm và sự lan tỏa của ô nhiễm." - Bảng phân tích cho biết.
Nhóm nghiên cứu viết họ "chưa có kết luận tuyệt đối về độ an toàn của các vị trí lấy mẫu nói riêng và khu vực Vũng Áng", nhưng kết quả cho thấy "nước biển ở các vị trí lấy mẫu không bị nhiễm độc cấp tính bởi kim loại nặng, phenol và xyanua."
"Gần cống xả thải của Formosa, nước biển có thể không an toàn cho sinh vật biển sống ở đó vì có hàm lượng amoni và tổng ni tơ khá cao. Ngoài ra, hàm lượng thủy ngân ở điểm này cũng cao hơn một chút so với quy định.”
Được biết các kết quả phân tích này chưa được chuyển tới các cơ quan chức năng của nhà nước.

No comments:

Post a Comment