Monday, May 30, 2016

Ba nhà lập pháp California kêu gọi quốc hội tái lập cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thượng Nghị Sĩ tiểu bang California Janet Nguyễn hồi cuối tuần qua cùng hai vị dân biểu tiểu bang California là bà Young Kim và bà Ling Ling Chang đồng giới thiệu một dự luật, kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ phục hồi lệnh cấm vận vũ khí đối với Cộng Sản Việt Nam cho đến khi tình hình nhân quyền tại nước này được cải tiến đáng kể.
Dự luật AJR 41 nêu rõ điều kiện để bỏ cấm vận vũ khí bao gồm việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và các thuyền nhân tị nạn hiện đang bị giam giữ trong tù và quản thúc tại gia. Trong chuyến công du Việt Nam hồi tuần qua, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam có từ sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Việc này đã được thực hiện mặc dù nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam không chứng tỏ được một nỗ lực nào nhằm cải tiến thành tích nhân quyền tệ hại của mình.
Tổ chức Human Rights Watch ghi nhận ít nhất 45 trường hợp bị đàn áp và tấn công vì bất đồng chính kiến và tranh đấu bảo vệ nhân quyền, kể cả đánh đập, đe dọa và phá hủy tài sản. Human Rights Watch cũng ghi nhận có hơn 100 tù nhân chính trị đang bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam giam giữ trái phép, và nhiều nhà bất đồng chính kiến bị quản thúc tại gia.
Trong một thông cáo đưa ra hôm Thứ Sáu 27 tháng 5, Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói rằng, trong vai trò là một dân cử người Mỹ gốc Việt cao cấp nhất và chính bản thân cũng là một người tị nạn, bà rất quan tâm với chiến lược của chính quyền Obama nhằm nâng cao mối quan hệ với Việt Nam, bất kể nhà cầm quyền cộng sản vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền của người dân trong nước. Dân Biểu Young Kim nói rằng, bán thiết bị quân sự cho một chế độ đàn áp bạo tàn là làm suy yếu những nỗ lực tranh đấu cho nhân quyền. Dự luật AJR 41 đã được giới thiệu tại Hạ Viện tiểu bang California, và hiện đang chờ được Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện xem xét.
05/29/2016 - 07:24
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment