Tuesday, May 3, 2016

Du khách TQ 'phản đối giới chức sân bay VN'

Theo BBC-4 giờ trước 

Image copyrightMayaya Ya
Nhiều du khách Trung Quốc có mặt làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đêm hôm 2/5/2016 đã phản ứng lại thái độ và cách xử sự của các nhân viên an ninh sân bay, truyền thông Trung Quốc nói.
Cơ quan Lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được thông báo về vụ việc, theo bản tin của BBC tiếng Trung.
Tại sân bay khi đó có khoảng 1.000 người, hầu hết là các du khách Trung Quốc.
Người dùng trang mạng Weibo lấy tên "Xuhang KEVIN", có mặt tại sân bay vào thời điểm đó, nói với Ban Tiếng Trung của BBC rằng một người Trung Quốc đi cùng vợ và đứa con trai chừng bốn tuổi đã từ chối "đưa tiền" cho các nhân viên hải quan Việt Nam vì "thái độ xấu".
"Xuhang KEVIN" nói ông đứng xếp hàng ngay đằng sau gia đình này. Ông nói các nhân viên Việt Nam đã tìm cách lấy hộ chiếu của họ nhưng không được. Cuối cùng, người đàn ông 'cho' 100 đồng nhân dân tệ, và được cho qua.
Image copyrightMayaya Ya
Tuy nhiên, "Xuhang KEVIN" nói đây không phải là vấn đề duy nhất dẫn đến các cuộc mâu thuẫn giữa du khách Trung Quốc và các nhân viên người Việt.
Ông nói một du khách phát hiện ra mình mất điện thoại khi qua điểm kiểm tra an ninh, và người này tin rằng chắc chắn điện thoại đã bị các nhân viên Việt Nam lấy mất. Sau đó, chiếc điện thoại di động đã được trả lại cho chủ nhân.
"Xuhang KEVIN" nói có một du khách lớn tuổi, người nói ông ta từng chiến đấu trong Cuộc chiến Việt Nam, đã gào lên. Một số nhân viên muốn cản ông lại, càng khiến cho cuộc mâu thuẫn hai bên trở nên nóng hơn.
"Xuhang KEVIN" nói với BBC tiếng Trung là hai bên không xảy ra xô xát, đụng chân đụng tay gì. Vào thời điểm xảy ra mâu thuẫn, có ba chuyến bay chuẩn bị cất cánh đi Trung Quốc, một chuyến đi Thượng Hải và hai chuyến đi Thành Đô, cho nên đa phần hành khách là các du khách Trung Quốc.
Một người dùng Weibo khác, "Mayaya Ya", cũng chứng kiến cảnh tượng này và nói bà thấy các nhân viên lôi súng phóng điện ra, nhưng không biết là liệu họ có dùng thứ đó đối với các du khách hay không.
Bà nói các du khách Trung Quốc chỉ hô vang các khẩu hiệu và hát quốc ca để tỏ ý bất bình trong thái độ ôn hòa.
Tuy nhiên, một người dùng Weibo khác, "coonsyz", nói một số du khách là người Trung Hoa đại lục đã bị đánh, không biết vì sao.
Hồi tháng Tư, báo Du Lịch của Việt Nam dẫn lời Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết du khách Trung Quốc đến thành phố du lịch Nha Trang năm 2015 tăng gấp 6 lần so với năm 2014.
Riêng ba tháng đầu 2016, đã có 80.000 lượt khách Trung Quốc đến tỉnh Khánh Hòa.

No comments:

Post a Comment