Tuesday, May 3, 2016

‘Dân Hà Tĩnh chờ kết luận của chính phủ’

Theo BBC-8 giờ trước 

Image copyrightHoang Duc Thu Facebook
Image captionNgười dân Quảng Bình hiện đã ngưng xuống đường
Một luật sư đang có mặt Hà Tĩnh phản ánh với BBC tình hình và tâm tư của người dân địa phương liên quan đến vụ cá chết hàng loạt.
Luật sư Nguyễn Duy Bình, Văn phòng luật sư Duy - Trinh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, đã có mặt ở Hà Tĩnh, quê hương ông, để “trợ giúp pháp lý cho những người cùng quê”.
Ông Bình cũng là một trong 27 luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý cùng ký thư ngỏ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ cá chết tại bốn tỉnh miền Trung và yêu cầu Bộ Công an “cân nhắc khởi tố vụ án hình sự”.
Trả lời BBC hôm 3/5, ông cho hay: “Hai hôm nay, người dân Quảng Bình không còn xuống đường, có lẽ là do lời cam kết của chính phủ về việc thu mua hải sản mà ngư dân đánh bắt được."
“Nhưng tâm lý lo ngại của dân Hà Tĩnh cũng như Quảng Bình vẫn còn đó. Họ không dám ăn cá tôm, dù rằng một số quan chức về đây tắm biển, ăn cá để trấn an dân chúng,” ông nói.

'Lòng dân không yên'

“Tôi nghĩ lòng dân đang không yên, vì điều mà người dân mong mỏi nhất bây giờ kết luận chính thức về thủ phạm khiến cá chết, cũng như biện pháp giám sát việc xả thải của Formosa trong những năm tới.”
“Người dân địa phương nói với tôi rằng họ muốn nhờ luật sư tư vấn pháp lý để khởi kiện thủ phạm gây vụ cá chết, nhưng còn chờ xem động thái của chính phủ thế nào."
Image copyrightNguyen Duy Binh
Image captionLuật sư Nguyễn Duy Bình trước cổng chính của Formosa
“Tôi về đây không phải để kích động bà con mà chỉ muốn giúp dân, đề nghị với nhà nước có một biện pháp giải quyết ổn thỏa. Nếu phía chính phủ không có kết luận rõ ràng, không có hướng xử lý, khắc phục triệt để thì không những tôi mà rất nhiều luật sư trên cả cả nước sẽ đồng hành cùng bà con đấu tranh để bảo vệ pháp luật, bảo vệ môi trường và quyền lợi của nhân dân,” luật sư nhấn mạnh.

No comments:

Post a Comment