Tuesday, April 19, 2016

Giấc mơ Mỹ quốc và thiên đường đã mất

Đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa
“Giấc mơ Mỹ quốc” bắt đầu từ khi những người Pilgrim đặt chân đến vùng Massachusettes hiện nay với con tàu Plymouth. Và sau đó, hàng triệu người khác từ châu Âu chiêm ngưỡng tượng Nữ thần Tự do để vào Hoa kỳ qua cửa ngõ New York.
Hoa kỳ là đất nước của di dân. 
Những đợt di dân đầu tiên là những người Tin lành Âu châu đi tìm sự tự do để thực hành tín ngưỡng cũng như một lối thoát cho lục địa Âu châu già cỗi.
Sau thế chiến thứ hai, Hoa kỳ trở thành cường quốc thế giới, và là điểm tựa cho châu Âu với chương trình Marshall sau khi lục địa này kiệt quệ vì cuộc chiến với phát xít Đức. Hoa kỳ vẫn là giấc mơ thiên đàng kinh tế của thế giới.
Trong thời chiến tranh lạnh, Hoa kỳ lại thêm một vai trò mới đó là biểu tượng tự do và dân chủ đối kháng lại với Liên bang Sô Viết, biểu tượng của độc tài cộng sản.  Bằng chứng rõ nhất là khi chế độ Sô viết tại điện Cẩm linh đã tước bỏ quyền công dân và trục xuất nhà đối kháng đồng thời là nhà văn đoạt giải Nobel người Nga nổi tiếng, Alexander Solzhenitsyn, với tuyệt tác “Quần Đảo Ngục Tù” tố cáo bản chất phi nhân của chế độ, thì ông đã định cư tại Hoa kỳ, cho tới ngày khối Cộng sản Sô viết sụp đổ tại Nga và Đông Âu đầu thập niên 1990 thế kỷ trước.  Hoa kỳ cũng là đích đến của người dân Cuba khi chạy trốn khỏi chế độ xã hội chủ nghĩa do Fidel Castro áp đặt.  Đối với đại đa người Việt tị nạn, thì Hoa kỳ cũng là điểm hội tụ ưu tiên khi liều mình băng rừng vượt biển đi tìm tự do.
Sang qua thế kỷ 21, dù giữa thăng trầm của những biến động kinh tế, Hoa kỳ vẫn tiếp tục là giấc mơ kinh tế và tự do dân chủ, khi hiện nay ngoài số những người được nhập cư chính thức, vẫn có khoảng 11 triệu rưỡi người đang ở bất hợp pháp. Phần đông ai cũng tưởng rằng trong số 11 triệu rưỡi người này chỉ có những người gốc Nam Mỹ, ít ai biết là còn có nhiều dân tộc khác từ khắp mọi nơi trên thế giới. 
Đặc biệt hơn nữa, theo thống kê của bộ nội an Hoa kỳ tính từ năm 2000 cho đến năm 2013, trong 10 sắc dân đông nhất ở Hoa kỳ bất hợp pháp, thì người Việt nam đứng hạng 10 trong nhiều năm liên tục. Riêng năm 2010, đã có tới 190 ngàn người Việt ở lậu tại Hoa kỳ.
Những người Việt này không giống như đại đa số người Việt tị nạn của thời di tản 1975, thời vượt biên từ thập niên 1970 đến đầu thập niên 90, hay là gia đình cựu quân nhân VNCH đi theo diện nhân đạo mà quen gọi là H.O. 
Chắc chắn, trong số 190 ngàn người Việt ở bất hợp pháp tại Hoa kỳ này, có đa số  ở lại vì lý do kinh tế họ muốn tìm một đời sống khá hơn.  Chuyện này dễ hiểu và rất phổ biến trong số thành phần di dân đến Hoa kỳ.
Nhưng lại có những người Việt không phải vì nghèo khó hay vì lý do chính trị mà họ phải rời bỏ Việt nam để đến Hoa kỳ.
Nếu chúng tôi nói họ là ai, thì sẽ bị chống chế là xuyên tạc.
Thôi thì phải dẫn chứng lời ông Trương Trọng Nghĩa hiện là đại biểu quốc hội CSVN nói vậy:
 (trích) “Hiện nay không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi.  Một bộ phận cán bộ công chức về hưu hay đương chức cũng đều tim cách lo cho con cái định cư tại nước ngoài?   Không phải vì nghèo, vì tiền mà vì cảm thấy không vui, không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không bảo đảm đầy đủ và lo sợ ở đất nước bị lệ thuộc, điều này ai cũng thấy, cũng biết”(ngưng trích)*
Từ những gì ông Nghĩa nói, một câu hỏi được đặt ra rất tự nhiên là tại sao con em của đại gia,doanh nhân thành đạt ngay cả con của cán bộ đương chức đương quyền cũng phải ra đi sống ở nước ngoài?
Có lẽ câu trả lời dễ nhất là: THIÊN ĐÀNG (bánh vẽ Cộng sản) ĐÃ MẤT.
04/19/2016 - 10:46
Mai Phi-Long/SBTN

No comments:

Post a Comment