Tuesday, April 19, 2016

"Nếu thế này nhà tù nào chứa hết?"

Ông Nguyễn Văn Tấn trình bày sự việc với báo chí. (ảnh: P.Loan)
Chiều 19-4, Tòa án huyện Bình Chánh cho biết sẽ xét sử vụ án ông Nguyễn Văn Tấn bị cáo buộc tội kinh doanh trái phép vào ngày 28-4. Vụ án cho thấy sự vô lý, tùy tiện của ngành tư pháp CSVN đối với người dân.
Sự việc xảy ra tại Sài Gòn. Theo báo chí, ông Nguyễn Văn Tấn (cư ngụ quận Bình Tân) thuê mặt bằng ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh để mở quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng. Ngày 8-8-2015, anh khai trương cửa tiệm. Chỉ sau 5 ngày khai trương, vào ngày 13-8-2015, hai công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra hành chính, lập biên bản vi phạm “kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.
Hoảng hồn, ngay hôm sau, ông Tấn lên UBND huyện đăng ký kinh doanh. 5 ngày sau, ông được cấp giấy chứng nhận. Thế nhưng, với hành vi kinh doanh không phép theo biên bản kiểm tra ngày 13-8 trước đó, ông bị trưởng công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng, và công an huyện khởi tố ông. Viện kiểm sát huyện này đã phê chuẩn quyết định khởi tố, ban hành cáo trạng và chuyển hồ sơ sang tòa. Ông Tấn bị truy tố theo khoản 1 Điều 159 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.
Điều đáng nói là bộ luật hình sự 2015 đã bỏ tội kinh doanh trái phép, nhưng hành động tố tụng của Công an huyện Bình Chánh đi ngược lại luật pháp. Nếu cứ phát giác người kinh doanh nhỏ không đăng ký kinh doanh là khởi tố, thì nhà tù nào mà chứa cho nổi ?!? Vi phạm của chủ quán phở đơn thuần là vi phạm hành chính. Việc xử phạt vi phạm, rồi khởi tố hình sự cho thấy nhà chức trách địa phương chắc có thù oán gì đó, nên cố để “dẹp” quán phở này!
Luật sư Trần Thành, người bào chữa cho bị cáo đã phải thốt lên rằng: “Hành nghề nhiều năm, đọc xong thông tin này tôi không tin nổi đó là sự thật. Một vụ án có quá nhiều sai sót trong hoạt động tố tụng, từ việc xét xử vi phạm hành chính cho đến xử lý hình sự”!
Dư luận cho rằng người cần bị khởi tố ở đây chính là những người đã lạm dụng chức quyền để xâm phạm hoạt động tư pháp!
04/19/2016 - 07:36
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment