Tuesday, April 19, 2016

Hàng ngàn công nhân đình công để phản đối tiền lương

Ảnh: Tuổi Trẻ
Vào chiều ngày 18/4, hàng trăm công nhân vẫn tiếp tục đình công, yêu cầu công ty thủy sản Minh Phú phải trả lương đầy đủ cho họ. Cho dù trước đó, vào sáng cùng ngày lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã đến thương lượng và kêu gọi công nhân đi làm trở lại.
Vụ đình công đã xảy ra từ ngày 15/4, cho đến nay vẫn chưa có hy vọng công nhân sẽ thôi đình công nếu như vấn đề về lương của họ không được công ty giải quyết.
Theo phía công nhân cho biết, công ty hải sản Minh Phú (đóng tại khu kỹ nghệ Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) trong tháng 3 đã yêu cầu công nhân tăng ca, làm việc liên tục nhưng tiền lương lại chỉ nhỉnh hơn tháng 2 một chút. Một nữ công nhân đã tỏ thái độ tức giận khi cho biết, trong tháng 3 làm việc đến 27 ngày, bị tăng ca liên tục nhưng lương chỉ được 3,700,000 đồng, chỉ hơn vài trăm ngàn so với tháng 2 (chỉ làm 14 ngày).
Trong khi đó, trả lời với công nhân về việc lương tháng 3 thấp, lãnh đạo công ty Minh Phú cho biết là do năng suất lao động thấp. Điều này trái ngược với những gì mà công sức công nhân đã bỏ ra. Rất nhiều công nhân cho biết, trong tháng 3 họ phải tăng ca, một ngày làm việc đến 15 giờ đồng hồ. Rất nhiều ngày phải làm việc đến 1-2 giờ sáng mới được nghỉ.
Trước tình trạng đình công kéo dài với số lượng lên hàng nghìn người. Sáng ngày 18/4, ông Trương Cảnh Tuyên- phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đã tổ chức buổi đối thoại với công nhân. Tại đó, ông cũng nói qua loa, đại khái sẽ cho các ban ngành kiểm tra lại chế độ tiền lương, việc tăng ca để bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Cùng với đó, ông không quên khuyên công nhân nên quay trở lại làm việc.
Còn phần bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hậu Giang cho rằng, tại công ty Minh Phú có tổ chức công đoàn. Nếu có khiếu nại gì thì đến công đoàn cơ sở để phản ánh. Còn nếu không nữa thì đến Liên đoàn lao động tỉnh để được giải quyết. Công nhân thừa hiểu công đoàn cơ sở tại công ty đồng hành cùng doanh nghiệp, do doanh nghiệp lựa chọn nhân viên trong công ty. Rất khó có chuyện công đoàn trong công ty sẽ vì quyền lợi cho công nhân. Tổ chức này chỉ có việc duy nhất là bắt công nhân phải đóng tiền công đoàn.
Đến chiều ngày 18/4, cho dù lãnh đạo tỉnh, công ty, liên đoàn lao động tỉnh Hậu Giang đối thoại với công nhân nhưng họ vẫn không chịu dừng đình công. Rất nhiều trong số họ đã bày tỏ sự phản đối tiền lương bằng cách ném gạch đá phá hoại tàn sản công ty.
Hiện chưa rõ vụ đình công này sẽ bao giờ chấm dứt. Vì trong bối cảnh hiện nay, công ty hải sản Minh Phú đang làm ăn thua lỗ. Chính vì lẽ đó nên công ty mới quỵt tiền lương của công nhân, cho dù bắt họ tăng ca liên tục.
04/18/2016 - 22:46
Ngọc Quân/SBTN 

No comments:

Post a Comment