Thursday, March 10, 2016

Tỉnh Thanh Hóa báo cáo trung ương việc ngư dân biểu tình

RFA 2016-03-10  
thanh-hoa-nguoi-dan-tu-tap-dong-nguoi-truoc-cong-ubnd-tinh-3-1456914535
Người dân tụ tập trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa đòi hỏi chính quyền địa phương dành lại cho dân 500 m mặt biển để tiếp tục nghề chài lưới.  Photo courtesy of tuoitre.vn
Truyền thông trong nước cho biết báo cáo của tỉnh ủy Thanh Hóa gửi đến Ban Bí thư Trung ương, Văn phòng Tổng Bí Thư, Văn phòng Chủ tịch nước và nhiều cơ quan Trung ương khác.
Theo báo cáo của tỉnh Ủy Thanh Hóa thì địa phương chủ trương chỉnh trang lại bãi biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn thành một bãi biển được nói sẽ đẹp nhất Việt Nam.
Với chủ trương đó thì địa phương giảm số tàu thuyền có công suất máy chính dưới 20 CV, đóng mới, mua mới tàu từ 30 CV trở lên; di chuyển bến thuyền ra khỏi bãi biển du lịch.
Tuy nhiên ngư dân bị tác động vừa qua đã kéo đến trước Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu để lại một phần bãi biển làm nơi neo đậu tàu thuyền; cụ thể chừng 500 mét.
Tỉnh ủy Thanh Hóa trong báo cáo gửi các cơ quan trung ương cho rằng ‘do nhận thức pháp luật còn hạn chế, do cuộc sống mưu sinh trước mắt và bị một số kẻ xấu lợi dụng, xúi giục, kích động nên từ ngày 29 tháng 2 đến 6 tháng 3, nhiều người dân ở Sầm Sơn tụ tập đông người kéo đến các cơ quan cấp tỉnh, cấp thị xã để khiếu kiện’.
Việc khiếu kiện của người dân bị cho gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông và các hoạt động bình thường của những cơ quan Nhà nước.
Sáng ngày 7 tháng 3, ông bí thư tỉnh Thanh Hóa, Trịnh Văn Chiến có cuộc đối thoại trực tiếp với người dân bị tác động. Ý kiến của ông này tại cuộc đối thoại là ai chưa đồng thuận với chủ trương của tỉnh thì vẫn được tiếp tục nghề đánh bắt hải sản và neo đậu tàu thuyền như hiện nay. Khi nhà nước đầu tư xây dựng xong bến mới thì khuyến khích ngư dân đưa thuyền về neo đậu nơi đó.

No comments:

Post a Comment