Thursday, March 10, 2016

Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam đệ trình Thượng Viện Mỹ


WASHINGTON (NV) - Một dự luật về nhân quyền Việt Nam vừa được một nghị sĩ đệ trình tại Thượng Viện nhằm chế tài nhà cầm quyền CSVN nếu không cải thiện nhân quyền ở trong nước.

Cộng đồng người Việt biểu tình chống tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng khi ông đến Tòa Bạch Ốc ngày 7 tháng 7, 2015. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Dự luật có tên Đạo Luật Nhân Quyền Việt Nam, S. 2632, được Nghị Sĩ Bill Cassidy (Đảng Cộng Hòa, tiểu bang Louisiana) đệ trình hôm 4 tháng 3, 2016 vừa qua có chủ đích ngăn chặn các hành động đàn áp của nhà cầm quyền CSVN đối với công dân của mình.

Các bản phúc trình hàng năm về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam do Bộ Ngoại Giao thực hiện đều vẫn nêu ra các trường hợp cụ thể để chứng minh rằng chế độ Hà Nội vẫn nói một đằng làm một nẻo. Hiến Pháp CSVN có các điều khoản xác nhận các quyền tự do căn bản của công dân, nhưng trên thực tế, chúng đều bị các đạo luật giới hạn chặt chẽ.

Thậm chí, guồng máy công an còn được dung dưỡng sử dụng cả các biện pháp mà không có luật pháp nào công nhận để khủng bố, đàn áp những ai cương quyết đấu tranh cho nhân quyền.

Một trong những trường hợp gần đây nhất, công an CSVN đã khủng bố, đánh đập cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật tại huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng. Không những vậy, công an còn đốt rẫy, đốt vườn, rải thuốc độc tại vườn, rẫy của gia đình Trần Minh Nhật, buộc gia đình này phải chết đói. Hàng ngày, công an núp dưới vỏ bọc “côn đồ” canh giữ quanh nhà, không cho Trần Minh Nhật bước chân đi đâu, dù là tới bệnh viện cấp cứu sau khi bị “côn đồ” ném đá vỡ đầu, máu me lênh láng.

“Nhà cầm quyền CSVN tiếp tục xâm hại các quyền tự do căn bản của công dân của họ, gồm cả sinh hoạt tại các nhóm tôn giáo độc lập, các sắc dân thiểu số và các cá nhân dễ là nạn nhân của nạn buôn người.” Nghị Sĩ Cassidy tuyên bố như vậy khi đệ trình dự luật nói trên. Ông là thành viên của tiểu ban Nhân Quyền tại Thượng Viện.

Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam buộc chế độ Hà Nội phải đáp ứng các điều kiện nhân quyền trong một năm, nếu không các khoản trợ giúp không thuộc viện trợ nhân đạo cho chính phủ Việt Nam sẽ bị giới hạn tương đương với mức đã được quyết định trong tài khóa 2014.

Dự luật của Nghị Sĩ Cassidy cũng đề nghị chế độ Hà Nội sẽ phải tiến hành các bước cụ thể để bảo đảm nhân quyền trước khi những hạn chế hiện nay về bán thiết bị quân sự sát thương cho Việt Nam được nới lỏng.

Ông cũng khuyến cáo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nên đưa tên nước Việt Nam vào danh sách “Những quốc gia cần quan tâm đặc biệt” (CPC) vì tình trạng đàn áp các tổ chức tôn giáo độc lập không hề nới lỏng.

Một dự luật có nội dung tương tự, H.R.2140, cũng đã từng được một số dân biểu thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa giới thiệu ở Hạ Viện năm ngoái. Tháng 9, 2015, Dự Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Việt Nam cũng đã được Nghị Sĩ John Cornyn đưa vào Thượng Viện.

Dự Luật Nhân Quyền tại Việt Nam từng được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua đã 5 lần trong những năm qua với tỉ số chấp thuận áp đảo nhưng khi chuyển lên Thượng Viện thì bị giữ lại, nên chưa bao giờ trở thành luật. (TN)

03-09-2016 3:56:46 PM 

No comments:

Post a Comment