Monday, March 14, 2016

Một bé gái bị cưa chân chỉ vì bác sỹ kém chuyên môn

Một bé gái học lớp 10 đã phải cưa bỏ chân phải chỉ vì các bác sỹ kém về trình độ và thấp về y đức.
Việc trình độ chuyên môn, y đức của các bác sỹ ở Việt Nam đã được báo động từ lâu nay. Với những y tá, chỉ sau một lớp bồi dưỡng, nâng cao đã có thể trở thành bác sỹ, trực tiếp quyết định sinh mạng của bệnh nhân.
Ngày 12/3, trên Facebook của "Thùy Trang Lê", là chị của nạn nhân Lê Thị Hà Vi (sinh năm 2000, học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Y Jút, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, ngày 6/3, trên đường đi học về em gái chị tai nạn giao thông nên mới đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu. Theo các bác sỹ chẩn đoán, nạn nhân Lê Thị Hà Vi bị gãy mâm chày nên phải bó bột.
Đến tối cùng ngày, nạn nhân đau đớn nên kêu gào thảm thiết. Cùng với đó, nạn nhân cho biết chân bị tê và phần dưới của chân không còn cảm giác bị đau nữa.
Thấy con mình kêu la đau đớn nên gia đình đề nghị các bác sỹ tháo bột ra và mong được các bác sỹ cho chuyển viện, đưa lên trên tỉnh để được chữa trị tốt hơn. Tuy nhiên, các bác sỹ chẳng thèm đoái hoài gì đến đề nghị này.
Trong suốt thời gian đó, nạn nhân Hà Vi vẫn phải chịu đựng cơn đau giằng xé. Mãi đến sáng 8/3, nạn nhân quá đau đớn, khóc lóc thảm thiết các bác sỹ mới đồng ý tháo bột. Sau khi được tháo bột, các bác sỹ thấy chân Hà Vi sưng tấy, trên chân nổi rất nhiều những bọng nước. Thân nhân Hà Vi sợ hãi nên xin các bác sỹ cho chuyển viện. Cũng như lần trước, các bác sỹ từ chối và cho rằng chân của Hà Vi chỉ bị nhẹ, không cần phải chuyển.
Theo phản ánh của người nhà nạn nhân, từ sau khi tháo bột cho nạn nhân, các bác sỹ, y tá hầu như không có động thái gì về việc xem xét kỹ lưỡng chân cho Hà Vi. Mãi đến ngày 11/3, khi thấy bệnh tình của Hà Vi đã không thể kiểm soát, các bác sỹ mới đồng ý cho người nhà chuyển viện lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, sau khi khám, các bác sỹ cho biết chân của Hà Vi đã bị hoại tử, có thể sẽ phải cưa chân.
Hy vọng có thể giữ được chân cho con, gia đình đã cấp tốc đưa Hà Vi xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) để chữa trị. Tuy nhiên đã quá muộn. Nạn nhân bị cưa chân sau đó.
Người nhà nạn nhân đã nhờ công luận lên tiếng và báo chí vào cuộc. Ông Nguyễn Văn Tâm- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cho thừa nhận việc nạn nhân Lê Thị Hà Vi bị cưa chân là do các bác sỹ "kém chuyên môn và tắc trách trong công việc". Bệnh viện đã cử phái đoàn mang 20 triệu đồng đưa cho gia đình nạn nhân để "khắc phục hậu quả".
Chiều ngày 14/3, tin tức từ các báo trong nước cho biết, các bác sỹ và những người liên quan đến vụ tắc trách làm nữ học sinh lớp 10 phải cưa chân đã bị tạm đình chỉ công tác và chờ “xử lý theo đúng pháp luật”!
Trong khi chờ "xử lý theo đúng pháp luật", thì tương lai của bé Hà Vi trở nên đen tối bởi những vị bác sỹ kém chuyên môn và y đức thấp của Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin.
03/14/2016 - 08:06
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment