Monday, March 14, 2016

Chính quyền ngu bởi anh để cho họ ngu

Đoan Trang-14.3.16
Công chức chính quyền có làm theo khẩu hiệu mà chính họ trương lên không?
Người ta lớn bởi vì anh quỳ xuống.
Chính quyền ngu bởi anh để cho họ ngu.
Một trong những suy nghĩ mà dư luận viên và những người có đầu óc nô lệ không thể chấp nhận nổi, đó là "chính quyền có thể sai", "Đảng và Nhà nước có thể sai". Đối với họ, chính quyền bao giờ cũng đúng, chỉ có dân là sai, là ngu, là "thiếu ý thức", dân trí thấp, v.v.
Những gì mà phong trào tự ứng cử đại biểu Quốc hội vạch ra cho đến nay, về năng lực và trình độ của đám cán bộ, quan chức nhà nước, cho thấy một thực tế khác hẳn: Quan trí Việt Nam mới thực sự là thảm hại chứ không phải dân trí.
Chỉ có cán bộ, quan chức nhà nước mới là những người không hiểu luật pháp, làm sai luật, và khi bị dân vặn lại thì cứng họng, chối quanh rồi gọi điện mách cấp trên. Chỉ có họ mới giãy nảy lên khi bị ống kính máy ảnh, máy quay phim của dân chĩa vào mặt. Chỉ có họ mới cung cúc nghe theo sự chỉ đạo, giật dây của công an để ép ứng viên khai hồ sơ không hợp lệ, hoặc rút đơn tự ứng cử. Chỉ có họ mới giấu số điện thoại di động, cắt điện thoại để bàn, nhằm tránh bị cử tri gọi điện chất vấn...
Được biết, chiều 12/3, khi bị ứng viên Nguyễn Đình Hà và các tình nguyện viên căn vặn, cán bộ phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã cuống đến mức phải gọi điện báo công an. Vốn quen tâm lý "thượng đội hạ đạp", tưởng mình là bố mẹ dân, nhưng lại rất sợ cấp trên, nên khi đụng phải người dân hiểu luật, họ bị kẹt luôn giữa hai làn đạn, và rồi không biết làm gì ngoài việc lấy công an ra dọa.
Một đội công an và dân phòng ngay lập tức được huy động tới trụ sở UBND phường, cũng nhăm nhăm định "xử" công dân, nhưng sau đó biết là đụng phải toàn "thanh niên cứng" hiểu biết luật pháp, nên đành... đứng nhìn.
_________________
Phụ lục
UBND PHƯỜNG LÝ THÁI TỔ VẪN QUYẾT VI PHẠM PHÁP LUẬT !
Ở ĐÂU CÁI THÓI ÉP BUỘC DÂN PHẢI KHAI SƠ YẾU LÝ LỊCH TỰ THUẬT NHƯ THẾ ???
Sáng ngày 13.3.2016 - ngày cuối của hạn nộp hồ sơ ứng cử, tôi lại tới trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ để xác nhận Sơ yếu lý lịch.
Khi đi tôi mang theo đầy đủ các văn bản pháp luật hướng dẫn:
- Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Hội đồng Bầu cử Quốc gia hướng dẫn về thủ tục hồ sơ ứng cử ;
- Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ quy định về công tác tư pháp tại UBND cấp xã ;
- Chỉ thị số 1520/HTQTCT-CT của Cụ Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực, Bộ Tư pháp hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch do Cục trưởng Nguyễn Công Khanh ký ngày 20.3.2014.
Tuy nhiên, các cán bộ hành chính, tiếp nhận hồ sơ hành chính Nguyễn Thị An và cán bộ tư pháp Lê Thị Thu Hiền tiếp tục vòng vo, không tuân thủ các quy định của pháp luật:
1. Về vấn đề thẩm quyền xác nhận Sơ yếu lý lịch:
Họ nói nếu Sơ yếu lý lịch này là hiện tại thì phải do UBND phường Vĩnh Tuy xác nhận. Tôi phản bác, chỉ cho họ đọc điểm b Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/HĐBCQG về nơi xác nhận Sơ yếu lý lịch cho ứng viên ĐBQH là UBND cấp xã nơi thường trú, mà tôi có hộ khẩu thường trú tại phường Lý Thái Tổ.
Họ tiếp tục vặn vẹo, câu chữ giữa "cư trú" và "thường trú", tôi nói luôn theo Luật Cư trú, nơi cư trú là nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
Họ thừa nhận họ phải xác nhận Sơ yếu lý lịch này.
2. Về vấn đề nội dung bản khai Sơ yếu lý lịch:
Họ tiếp tục những đòi hỏi trái pháp luật, khi vẫn bắt tôi nói "không" thành "có" ở mục 16 "Tham gia làm thành viên các tổ chức đoàn thể khác" và vặn vẹo phần quá trình công tác.
Tôi tiếp tục khẳng định, tôi khai đã đúng, cụ thể, chính xác, trung thực và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không phải UBND phường. Tôi đi làm ở đâu thì tôi đã ghi vào, trước tháng 4/2013, tôi đi học nên tôi có quyền không ghi. Hơn nữa, tôi không chấp nhận cái kiểu ép buộc công dân khai như vậy, đó là hành động trái luật.
Tôi đã chỉ rõ Chỉ thị số 1520/HTQTCT-CT của Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực, Bộ Tư pháp hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch quy định:
+ "...Sở Tư pháp chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch"
+ "Đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân./."
Tôi tiếp tục yêu cầu các cán bộ UBND phường Lý Thái Tổ thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Tôi cũng cầm theo và cho họ xem năm 2013 họ xác nhận Sơ yếu lý lịch cho tôi ra sao. Nhưng họ tiếp tục vặn vẹo, "cãi cùn": một cái là "Sơ yếu lý lịch", một cái là "Sơ yếu lý lịch của người ứng cử ĐBQH", không thể giống nhau. Được thêm một anh công an được điều đến bất thường hùa theo.
Tôi phản ứng ngay, các chị nói thế là không đúng ! Vì hướng dẫn của cơ quan cấp trên không phân biệt các loại sơ yếu lý lịch, vậy tại sao các chị có quyền phân biệt.
Tuy nhiên, họ vẫn lặp đi lặp lại cái việc ép tôi phải khai tham gia, là thành viên của Đảng Dân chủ Việt Nam thì họ mới xác nhận.
Tôi tiếp tục kiên trì vạch cái sai của họ, và nói họ không có gì để chứng minh điều họ ép tôi khai là đúng, kể cả là biên bản, tài liệu của công an cung cấp, trừ khi họ lấy được xác nhận từ Đảng Dân chủ Việt Nam khẳng định tôi là đảng viên.
Nhưng họ vẫn chầy bửa không chịu xác nhận và rồi nín thinh trước mọi lời nói của tôi !
Họ yêu cầu tôi lập một văn bản nêu việc họ "hướng dẫn" kiểu ép buộc tôi khai thế kia và tôi từ chối ra sao. Tôi đã lập và dẫn lý do tại sao tôi không làm theo ý họ và yêu cầu họ phải làm theo đúng quy định.
Khi tôi yêu cầu họ xác nhận sự việc không tiếp nhận hồ sơ và xác nhận cho tôi, thì họ từ chối và chỉ nói bằng miệng "đã hướng dẫn thế rồi, cứ làm đi thì chúng tôi xác nhận!".
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ tranh luận qua lại, không đạt được kết quả, chúng tôi ra về và sẵn sàng tố cáo việc này lên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Bầu cử Tp. Hà Nội, và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Tp. Hà Nội.
Không loại trừ khả năng kiện hành vi hành chính của các cán bộ UBND phường Lý Thái Tổ.
KHÔNG THỂ VÔ CẢM TRƯỚC VIỆC KHÔNG TUÂN THỦ PHÁP LUẬT ĐƯỢC !

No comments:

Post a Comment