Saturday, February 27, 2016

Học sinh phải đóng tiền ‘giúp’ phường trả nợ làm đường

Cho rằng trường tiểu học được "hưởng lợi" từ tuyến đường mới làm, chính quyền phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đã yêu cầu mỗi học sinh phải đóng 100 nghìn đồng để…trả nợ tiền nhân công.

làm đường, phường Đại Nài, thu sai quy định
 Có 55 m đoạn đường bê tông đi gần cổng phụ Trường Tiểu học Đại Nài
Thời gian gần đây, phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học Đại Nài (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) ngỡ ngàng khi nhận được tin nhắn qua điện thoại từ cô giáo chủ nhiệm thông báo nộp 100 nghìn đồng tiền làm đường.
Chị Nguyễn Thị T. (con học lớp 1) cho hay, năm 2015, phường Đại Nài thi công tuyến đường dân sinh (rộng 7 m, dài 250 m) tại khối phố 7.
Vật liệu xây dựng được tỉnh hỗ trợ nên phường chỉ phải bỏ tiền thuê nhân công đổ bê tông (hơn 80 triệu đồng).
làm đường, phường Đại Nài, thu sai quy định
Cho rằng trường được "hưởng lợi" từ việc làm đường nên phường yêu cầu mỗi học sinh đóng 100 nghìn đồng trả nợ nhân công.
Dù các gia đình khối phố 7 nằm cạnh tuyến đường đóng góp 1 triệu đồng hỗ trợ nhưng sau khi hoàn thành, chính quyền chưa trả xong tiền nhân công làm đường.
Tuyến đường này có 55 mét chạy ngay sát trường tiểu học Đại Nài. Cho rằng học sinh trường này cũng được "hưởng lợi" từ việc làm đường, phường Đại Nài đã có công văn yêu cầu trường góp tiền để trả nợ.
Cuối năm 2015, lãnh đạo trường "ứng trước" 25 triệu đồng để giao cho phường. Để bù vào số tiền trên, vào tháng 2/2016, nhà trường thu của mỗi HS 100 nghìn đồng.
làm đường, phường Đại Nài, thu sai quy định
Phía trước cổng trường tiểu học Đại Nài.
Khoản thu này khiến cho nhiều phụ huynh khá bức xúc. Anh Nguyễn Văn T. (trú khối 8) phản ánh: “Việc làm đường dân sinh là do địa phương phụ trách. Giờ thiếu tiền, phường lại bắt học sinh nộp. Tôi chưa từng thấy ở đâu làm như ở Đại Nài…”
Sẽ trả lại phụ huynh tiền đã thu
Cô Lê Thị Phương, hiệu trưởng trường cho biết, trường thông báo thu tiền cách đây khoảng 1 tuần. Nay đã có một số phụ huynh nộp.
"Ban đầu trường cũng không đồng ý thu tiền của học sinh nhưng do phường giục nên đã thu", cô Phương nói.
làm đường, phường Đại Nài, thu sai quy định
Ông Nguyễn Xuân Hương, chủ tịch phường Đại Nài khẳng định, dù làm sai quy trình nhưng vẫn sẽ thu tiền của học sinh.
Trao đổi về vấn đề, ông Nguyễn Xuân Hương, chủ tịch phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) cho biết mỗi khi tan học, đoạn đường trước cổng chính trường tiểu học thường xuyên ách tắc, lộn xộn.
Việc làm tuyến đường (gần lối cổng phụ của trường) giải quyết được vấn đề trên.
Trong 55 m đường chạy sát trường tiểu học làm hết 30 triệu tiền công mà chỉ có 3 hộ dân (mỗi hộ đóng 1 triệu) nên không đủ kinh phí, phường phải huy động từ phụ huynh, ông Hương lý giải.
Vị chủ tịch phường cho rằng, chủ trương thu tiền của học sinh là đúng. Chỉ sai trong quy trình khi "chưa thống nhất với phụ huynh". Nhiều người đã có phản ánh về khoản thu vô lý trên.
Chúng tôi sẽ chỉ đạo trường tạm dừng việc thu tiền và đưa ra "họp bàn". Tuy nhiên, sau đó vẫn sẽ tiếp tục việc thu tiền, lời ông Hương.
Cô Phương cũng cam kết, nhà trường sẽ trả lại tiền, rút lại thông báo và xin lỗi phụ huynh. Dù phường có đưa việc thu tiền làm đường vào chủ trương năm sau thì trường cũng sẽ không đồng ý…
Trường tiểu học Đại Nài có hơn 500 học sinh. Ngoài số học sinh trú tại khối 7 được miễn (vì cha mẹ đã đóng 1 triệu trước đó) thì có khoảng 400 học sinh phải nộp.
26/02/2016  11:53 
Văn Đức

No comments:

Post a Comment