Friday, February 19, 2016

Dân quây nhà máy phân bón ô nhiễm

Theo vnexpress-20/2/2016 | 09:24
Chiều 19/2, hàng chục người dân thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) kéo đến trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông (thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát) để phản đối hoạt động sản xuất phân hóa học gây ô nhiễm môi trường.
Những tấm băng rôn lớn với nội dung: “Đề nghị nhà máy phân lân Sao Nông trả lại hơi thở sức sống cho người dân”, “Môi trường ô nhiễm phá tan cuộc sống yên bình”… của người dân được giăng trước cổng nhà máy. 
dan-quay-nha-may-phan-bon-o-nhiem
Những tấm băng rôn lớn được người dân treo khắp cổng nhà máy phân Sao Nông. Ảnh: Lam Sơn.
Nhà máy Sao Nông đóng trên địa bàn thôn Đa Sỹ mới hoạt động khoảng 3 tháng nay và chỉ cách khu dân cư khoảng 100 m. Bà Nguyễn Thị Mai (50 tuổi) cho biết, khói thải từ nhà máy đen ngòm, mùi tanh hôi rất khó chịu. “Ai hít vào đều bị ngạt thở, tức ngực, có người còn ngất xỉu…”, bà Mai nói.
Theo bà Vũ Thị Tú (45 tuổi), khói thải nhà máy theo gió tỏa ra không chỉ gây ô nhiễm đến những hộ dân sống quanh nhà máy, mà các thôn Đồng Cao, Trường Sơn, khu dân cư Đồng Sâm gần đó cũng bị ảnh hưởng. “Họ xả khói thải cả ngày lẫn đêm, chúng tôi không thể chịu được. Đề nghị cấp trên di dời nhà máy xa khu dân cư để chúng tôi được sống trong môi trường trong lành”, bà Tú nói.
Phó chủ tịch xã Đông Vinh, ông Hà Văn Bắc cho biết, việc người dân phản đối diễn ra từ trước Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, UBND xã đã có văn bản đề nghị Công ty tạm dừng hoạt động theo cam kết đến khi hết Tết Nguyên đán. Ngày 12/2 (tức mùng 5 Tết), công ty này tiếp tục hoạt động nên những ngày qua nhân dân thôn Đa Sỹ đã tổ chức phản đối.
dan-quay-nha-may-phan-bon-o-nhiem-1
Người dân vây kín cổng nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông gây áp lực đòi dừng hoạt động. Ảnh: Lam Sơn.
Trước bức xúc của người dân và kiến nghị của chính quyền xã, ngày 18/2, đoàn liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hóa, Cảnh sát Môi trường Thanh Hóa đã về làm việc trực tiếp tại Nhà máy phân bón Sao Nông.
Theo biên bản làm việc cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa kết luận, công ty này chưa thực hiện đầy đủ giải pháp xử lý bụi, khí thải tại dây chuyền vê viên. Trước khi đi vào hoạt động, công ty không báo cáo vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất; chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại…
Đoàn liên ngành sau đó yêu cầu Công ty Cường Phát tạm dừng hoạt động Nhà máy phân bón Sao Nông để khắc phục các vấn đề xử lý chất thải, báo cáo cơ quan chức năng.
Lê Hoàng

No comments:

Post a Comment