Friday, December 18, 2015

Vụ sản phụ tử vong tại Trạm Y tế: Sở Y tế tỉnh Cà Mau “biến” bé gái thành…bé trai!

Dân trí Anh Cao Văn Tư (chồng của sản phụ tử vong tại Trạm Y tế xã An Xuyên vào ngày 21/9) bức xúc cho rằng, Sở Y tế tỉnh Cà Mau rất “vô trách nhiệm” vì đã “biến” con gái anh thành…bé trai.

Mới đây, anh Cao Văn Tư (chồng sản phụ Cao Thị Liêu, nạn nhân tử vong tại Trạm Y tế xã An Xuyên vào ngày 21/9/2015) cho biết, Sở Y tế tỉnh Cà Mau vừa có văn bản trả lời đơn thư khiếu nại và yêu cầu của gia đình anh (do ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau ký trả lời) liên quan đến cái chết của vợ anh là sản phụ Cao Thị Liêu.
“Biến” bé gái thành…bé trai
Theo văn bản trả lời của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, lãnh đạo Sở này cho biết, sau khi vụ việc xảy ra đối với sản phụ Cao Thị Liêu, Sở đã tổ chức xác minh và họp Hội đồng chuyên môn với sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, ngoại khoa của ngành y tế tỉnh Cà Mau.
Qua phân tích, đối chiếu diễn biến trong hồ sơ bệnh án tại Trạm Y tế xã An Xuyên cho thấy, chị Cao Thị Liêu vào Trạm Y tế xã An Xuyên lúc 5h30 phút ngày 21/9/2015 để sinh con lần 3. Đến 10h chị Liễu sinh được một bé trai. Sau khi sinh 15 phút thì tình trạng sức khỏe của chị Liêu có dấu hiệu bất thường như than mệt, ra huyết âm đạo nhiều. Diễn biến nặng dần, nhân viên Trạm Y tế xã đã tổ chức cấp cứu tích cực nhưng không cứu được chị Liêu.
Văn bản trả lời của Sở Y tế Cà Mau gây bức xúc trong gia đình sản phụ Liêu. Trong ảnh vòng màu đỏ là Sở Y tế xác định bé trai và vòng màu vàng là nói không có trách nhiệm.
Văn bản trả lời của Sở Y tế Cà Mau gây bức xúc trong gia đình sản phụ Liêu. Trong ảnh vòng màu đỏ là Sở Y tế xác định bé trai và vòng màu vàng là nói không có trách nhiệm.
Không có trách nhiệm?
Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Cao Thị Liêu, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, nhân viên y tế Trạm Y tế xã An Xuyên đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đỡ sinh cho sản phụ Liêu tại trạm. “Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe của chị Liêu có diễn biến xấu và Trạm Y tế xã An Xuyên đã rất nỗ lực cấp cứu. Nhưng do khoảng cách khá xa với trung tâm TP. Cà Mau và thiếu phương tiện vận chuyển bệnh nhân nên kết quả xử trí không đạt như mong muốn. Hội đồng chuyên môn xác định, sản phụ Liêu tử vong do sốc mất máu, bệnh nhân bị băng huyết sau sinh nghi nhiều do đờ tử cung”, văn bản của Sở Y tế Cà Mau phân trần.
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau cũng cho rằng, Sở Y tế “không có thẩm quyền và cũng không có cơ sở để xác định người hoặc tổ chức nào có trách nhiệm cấp dưỡng khoản tiền phù hợp nuôi cháu bé”.
Trước cách trả lời trên của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, anh Cao Văn Tư bức xúc: “Tôi thấy ngành y tế Cà Mau chỉ là muốn trốn tránh trách nhiệm trước cái chết của vợ tôi mà thôi. Chỉ việc con của tôi là con gái hay con trai mà cơ quan chức năng vẫn không xác định được”.
Theo anh Tư, văn bản trả lời của Sở Y tế Cà Mau không biết xác minh từ đâu mà nói vợ anh sinh được một bé trai, trong khi thực tế thì bé sơ sinh lại là bé gái. “Không phải chúng tôi muốn “ăn vạ” gì, nhưng xác định của cơ quan chức năng quá lộn xộn, từ việc giờ sinh, cân nặng đến giới tính của con tôi thì làm sao tôi tin được”, anh Tư bức xúc nói.
Anh Cao Văn Tư cũng cho biết, gia đình anh không đồng tình với văn bản trả lời của Sở Y tế Cà Mau nên sẽ tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng cấp cao hơn để yêu cầu làm rõ nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của sản phụ Liêu cũng như trách nhiệm của ngành y tế Cà Mau trong vụ việc này.
Cháu bé con của sản phụ Liêu là bé gái chứ không phải là bé trai như Sở Y tế Cà Mau xác định.
Cháu bé con của sản phụ Liêu là bé gái chứ không phải là bé trai như Sở Y tế Cà Mau xác định.
Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, sáng ngày 21/9/2015, chị Cao Thị Liêu (SN 1983, ngụ ấp Tân Dân, xã An Xuyên, TP. Cà Mau) vào Trạm Y tế xã An Xuyên để sinh con lần 3. Sau khi hạ sinh được một bé gái, chị Liêu bất ngờ tử vong tại Trạm Y tế xã ngay trong ngày sinh.
Người nhà chị Liêu khẳng định, chị Liêu sinh con lúc 9h sáng ngày 21/9 và bé sơ sinh là bé gái nặng 3,2kg. Sau khi sinh, nữ hộ sinh của Trạm Y tế xã tên Trần Anh Kim đã đến lấy nhau thai bất cẩn khiến sản phụ Liêu chảy máu nhiều và tử vong vào lúc 11h cùng ngày.
Điều đáng nói là sau gần 1 tháng, Trạm Y tế xã An Xuyên vẫn không chịu cấp giấy chứng sinh cho cháu bé. Nhiều lần người nhà chị Liêu kéo đến yêu cầu cấp giấy chứng sinh thì Trạm Y tế xã mới đưa ra giấy chứng sinh cho bé. Tuy nhiên, trong giấy chứng sinh lại ghi nội dung chị Liêu sinh con lúc 10h ngày 21/9, bé sơ sinh nặng 3,4kg nên người nhà đã trả lại giấy chứng sinh và gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng cho rằng Trạm Y tế xã đã cố tình làm sai lệch thời gian để trốn tránh trách nhiệm.
Thứ Sáu, 18/12/2015 - 04:10
Tuấn Thanh -  Huỳnh Hải

No comments:

Post a Comment