Friday, December 18, 2015

Sợ rủi ro, dân né vắc-xin Quinvaxem miễn phí của chính phủ

HÀ NỘI (NV) - Cơn sốt vắc-xin dịch vụ đã khiến không ít người dân có con nhỏ lo lắng. Họ sẵn sàng bỏ tiền triệu và chờ đợi, nhất định né không chích vắc-xin Quinvaxem miễn phí của chính phủ cho con em.

Điểm tiêm chủng dịch vụ của trung tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội luôn trong tình trạng “cháy” vắc-xin dịch vụ.
(Hình: Người Lao Động)

Theo tin Người Lao Động, ngày 18 Tháng Mười Hai, 2015, những ngày qua, thông tin 40,000 liều vắc-xin dịch vụ Quinvaxem “5 trong 1” được nhập về Việt Nam tạo nên làn sóng chờ đón, săn lùng. Bởi hơn một năm qua, cơn sốt vắc-xin dịch vụ Quinvaxem “5 trong 1” (ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib) không có chiều hướng giảm.

Tình trạng này bắt đầu từ khi có nhiều vụ tai biến làm chết các trẻ nhỏ ở khắp Việt Nam xảy ra, song những lời giải thích của Bộ Y Tế rằng, trẻ bị chết vì “trùng hợp ngẫu nhiên,” “bệnh lý sơ sinh” càng khiến người dân hoài nghi.

Ông Phạm Huy Hoàng, ngụ quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, phải tận dụng hết các mối quan hệ để đặt 3 liều vắc-xin dịch vụ “5 trong 1,” mỗi liều 2 triệu đồng, dù 2 tháng nữa con ông mới đến lịch hẹn để chích.

“Nếu không chích được vắc-xin dịch vụ trong nước, vợ chồng tôi tính tới phương án đưa con đi nước ngoài chích vì chẳng ai dám đặt cược tính mạng của con mình với vắc-xin miễn phí của chính phủ,” ông Hoàng nói.
Tin cho hay, nếu như các năm trước, những nhà nhập cảng nhập về hàng chục ngàn liều vắc-xin đủ giải “cơn sốt,” thì hiện nay con số đó không thấm vào đâu. Cho dù sốt ruột, lo lắng vì chờ đợi từ nửa năm hoặc hơn vẫn chưa có vắc-xin để chích, nhưng nhiều người vẫn kiên quyết chờ, mặc cho Bộ Y Tế khuyến cáo: “Vắc-xin dịch vụ sẽ còn khan hiếm đến hết năm 2016. Nếu tiếp tục chờ, phụ huynh sẽ đánh mất cơ hội tiêm phòng các bệnh hiểm nghèo cho con em mình.”

Nói với phóng viên Người Lao Động, ngày 17 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Trọng An, phó giám đốc trung tâm Nghiên Cứu và Phát Triển Cộng Đồng, thuộc Liên Hiệp Các Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam cho rằng, người dân đã mất niềm tin vào vắc-xin miễn phí. Thậm chí, họ hoài nghi và quay lưng lại với những gì mà ngành y tế đang tuyên truyền về chất lượng vắc-xin miễn phí của chính phủ.

“Những kết luận của hội đồng y khoa về vắc-xin Quinvaxem cần cần khách quan hơn, những sai sót cần được xử lý thấu tình đạt lý hơn, chất lượng y tế cơ sở cũng cần bảo đảm hơn. Đến lúc ấy, ngành y tế mới có thể hô một tiếng là người dân nghe theo,” ông An phân tích.

Dù hầu hết các bậc cha mẹ đều hiểu, nếu trì hoãn chích vắc-xin cho con là nguy hiểm, nhưng tâm lý e ngại dường như đã thường trực trong suy nghĩ của họ. Không biết đến bao giờ tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” mới chấm dứt tại Việt Nam? (Tr.N)

12-18- 2015 3:57:59 PM 

No comments:

Post a Comment