Saturday, December 19, 2015

Trung Quốc: Mỹ thực hiện “hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng”

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã ráo riết xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã ráo riết xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.
VOA-19.12.2015
Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ thực hiện điều họ gọi là “một hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng” qua việc điều oanh tạc cơ B-52 bay qua những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.

Một thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay nói rằng khi vụ việc xảy ra vào ngày 10 tháng 12 họ đã cảnh cáo đòi máy bay Mỹ bay đi nơi khác.

Trung Quốc nói rằng hành động đó của Mỹ tạo ra điều họ gọi là “tình thế quân sự hoá” giữa hai nước. Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông.

Ông Bill Urban, một viên chỉ huy của Hải quân Mỹ, nói rằng Hải quân thường xuyên thực hiện những cuộc huấn luyện trong khu vực. Ông nói thêm rằng chuyến bay đó không phải là một hoạt động “tự do hàng hải”, gợi ý là chuyến bay có thể đã bay chệch hướng.

Những hoạt động tự do hàng hải được thực hiện để thách thức điều mà Hoa Kỳ tin là những yêu sách chủ quyền quá đáng của những nước khác.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã ráo riết xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và thiết lập các cơ sở trên những hòn đảo đó, làm bùng ra những mối quan tâm của Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới.

No comments:

Post a Comment