Saturday, December 19, 2015

Côn đồ đội lốt bảo vệ

Theo NLĐO-20/12/2015 07:00

Đánh người, trộm cắp, đe dọa... là những hành vi của không ít nhân viên bảo vệ đang khoác áo của những công ty cho thuê dịch vụ bảo vệ hiện nay

Điển hình cho hành vi côn đồ của một số bảo vệ là vụ tấn công đến đổ máu đối với cư dân tại chung cư 4S Riverside (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM) vào ngày 11-12.
Sẵn sàng đánh người
Khi xảy ra tranh chấp với cư dân, Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc (quận 3, TP HCM) - chủ đầu tư chung cư 4S Riverside - đã thuê nhóm bảo vệ của Công ty TNHH DV Trung Nguyên (quận 12, TP HCM) và Công ty TNHH DV Ngự Lâm (quận Bình Thạnh, TP HCM) đến xử lý. Đến nơi, nhóm bảo vệ này manh động và đánh trọng thương một cư dân. Liên quan đến vụ việc trên, Công an quận Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Quách Minh Thắng (SN 1993, quê tỉnh Thanh Hóa) và Vi Thế Sơn (SN 1994, quê tỉnh Bình Dương) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.
Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động tại trụ sở Công an quận Thủ Đức, Sơn thừa nhận cùng Thắng đánh ông Phan Thế Tú (SN 1955) bị thương ở đầu, gãy xương sườn và đuổi đánh nhiều người khác tại chung cư 4S Riverside. Theo Sơn, khi được thuê đến chung cư, bà Vũ Ngọc Hương, Phó Giám đốc Công ty Thành Trường Lộc, tuyên bố: “Ai cản trở thì đánh, có gì chị lo hết”. “Em tưởng đánh cư dân xong sẽ có người lo, không ngờ giờ em bị bắt, họ lại chối, đổ tội lên đầu em” - Sơn trần tình.

Vi Thế Sơn được xác định là đối tượng xịt hơi cay vào mặt cư dân ở chung cư 4S Riverside. (Ảnh do Ban Quản trị chung cư cung cấp)
Vi Thế Sơn được xác định là đối tượng xịt hơi cay vào mặt cư dân ở chung cư 4S Riverside. (Ảnh do Ban Quản trị chung cư cung cấp)
Theo cơ quan điều tra, Sơn và Thắng là 2 đối tượng có tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”. Một số bảo vệ khác tham gia vào vụ việc trên là Lưu Huỳnh Kim Long (SN 1992, quê Vĩnh Long), Đỗ Văn Đức (SN 1997, quê tỉnh Gia Lai), Nguyễn Chí Hiếu (SN 1991) và Võ Quốc Nhật (SN 1995, cùng ngụ quận Bình Thạnh) cũng bị công an tạm giữ vì dương tính với ma túy.
Từ thông tin do công an cung cấp, chúng tôi tìm đến địa chỉ của Công ty DV Trung Nguyên nhưng người dân nơi đây cho hay công ty chuyển đi nơi khác đã hơn 7 tháng. Công ty này từng bị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP HCM xử phạt về hành vi tuyển dụng người không đủ tiêu chuẩn; đình chỉ hoạt động dịch vụ bảo vệ từ ngày 7-10 đến 10-12.
Đây không phải lần đầu tiên bảo vệ của Công ty DV Trung Nguyên đánh người. Vào ngày 3-7-2014, khi xảy ra tranh chấp, chủ đầu tư chung cư Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP HCM) thuê nhóm bảo vệ của Công ty DV Trung Nguyên mang hung khí đến tấn công cư dân tại đây, làm nhiều người bị thương.
Kiêm luôn đạo chích
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP HCM xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản liên quan đến các nhóm trộm cắp đội lốt công ty bảo vệ. Điển hình là vào tháng 9-2015, Công an quận 3 đã bắt Nguyễn Văn Phục (SN 1992), Trương Hoàng Kha (SN 1998), Nguyễn Phát Đạt (SN 1996, cùng quê tỉnh Vĩnh Long) sau khi cả nhóm đột nhập 2 cửa hàng FPT Shop (quận 3) lấy cắp nhiều điện thoại, iPad, máy tính…
Kha và Đạt khai được một công ty bảo vệ ở TP HCM điều chuyển đến bảo vệ tại 2 cửa hàng trên. Thiếu tiền tiêu xài, Kha và Đạt liên hệ với Phục dàn cảnh trộm cắp tài sản. Thực hiện ý đồ, Kha, Đạt rủ bảo vệ ca trực của 2 cửa hàng FPT trên đi nhậu và massage để Phục đột nhập cửa hàng. Nguy hiểm hơn, trước khi sa lưới, nhóm này đã lên kế hoạch đột nhập hàng loạt cửa hàng FPT khác ở quận Phú Nhuận và các tỉnh miền Tây.
Một trường hợp khác, giữa năm 2015, anh Hùng (ngụ quận Bình Thạnh) đến tham gia bữa tiệc cùng nhóm bạn tại một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh). Khi đến nơi, một bảo vệ mặc đồng phục màu xanh (quán này ký hợp đồng thuê bảo vệ của một công ty bảo vệ ở tỉnh Bình Dương) đến dắt xe anh đưa đi chỗ khác gửi. Thấy lạ, anh Hùng hỏi thì bảo vệ này nói gửi chỗ nào cũng vậy, chỉ cần giữ thẻ gửi xe. Sau khi tàn tiệc, anh Hùng được thông báo xe anh đã bị trộm. Cho rằng nhóm bảo vệ đã thông đồng với các đối tượng bên ngoài lấy cắp xe, anh Hùng khiếu nại công ty bảo vệ trên. Dằng dai mất mấy tháng, công ty bảo vệ mới chấp nhận bồi thường cho anh Hùng.
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ bảo vệ
Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP HCM, pháp luật hiện nay quy định cụ thể về trang phục cũng như sử dụng công cụ hỗ trợ đối với nhân viên, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Việc các nhân viên bảo vệ lợi dụng đặc điểm của nghề nghiệp để thực hiện những hành vi vượt quá giới hạn công việc hoặc thực hiện sai nhiệm vụ của mình dẫn đến gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người khác là vi phạm pháp luật. Cơ quan thẩm quyền cần có biện pháp chấn chỉnh, quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ, nhất là trong việc sử dụng trang phục không đúng quy định, gây nhầm lẫn với lực lượng chức năng như Cảnh sát cơ động, 113...

SỸ HƯNG

No comments:

Post a Comment