Sunday, December 13, 2015

Cao Ủy LHQ báo động tình trạng tấn công người bảo vệ nhân quyền Việt Nam

Huy Lam / SBTN-12/13/2015 - 08:22
Geneva - Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Sáu ngày 11 tháng 12 bày tỏ quan ngại về một loạt các cuộc tấn công bạo lực nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.
Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc chỉ ra rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam rõ ràng đã không điều tra và truy tố những kẻ gây ra các cuộc tấn công này. Phát ngôn nhân Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ, bà Ravina Shamdasani nói tại một cuộc họp báo ở Geneva rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cần phải thực hiện những biện pháp khẩn cấp, để bảo đảm an ninh cho tất cả những người bảo vệ nhân quyền. Đồng thời, họ phải thực hiện những cuộc điều tra nhanh chóng, kỹ càng và vô tư về tất cả những sự việc được báo cáo liên quan đến những người bảo vệ nhân quyền.
Bà Shamdasani nêu lên vụ tấn công mới đây nhắm vào Luật sư Nguyễn Văn Đài và ba nhà hoạt động khác, khi họ bị khoảng 20 viên công an mặc thường phục tấn công, sau khi họ đến thuyết giảng tại một diễn đàn về nhân quyền. Các nguồn tin trên mạng cho biết, công an đã tìm cách chấm dứt diễn đàn này, nhưng 60 người tham dự từ chối ra về, khiến cho công an phải ở lại theo dõi, rồi sau đó cuộc tấn công đã xảy ra. Bà Shamdasani cũng nhắc đến hai vụ khác trong tháng 9 và tháng 11, mà nạn nhân là những luật sư và nhà hoạt động nhân quyền.
Bà Shamdasani nhấn mạnh rằng, những người bảo vệ nhân quyền cần phải được hưởng sự bảo vệ đặc biệt của Nhà Nước theo như luật nhân quyền quốc tế.

No comments:

Post a Comment