Saturday, December 12, 2015

Bộ Công an vòi vĩnh doanh nghiệp?!

CTV ‎Danlambao‬ - Ngày 20/11/2015, trên Facebook nhiều người cùng phổ biến một văn bản đề nghị một doanh nghiệp khai thác đá xây dựng hỗ trợ cho trưởng công an huyện Đăkrông 30m khối đá để xây nhà. Người ký tên dưới văn bản này là ông Hồ Văn Sinh, đội trưởng đội CSGT công an huyện Đakrông (Quảng Trị). Nhiều người đã lên tiếng phản đối văn bản này.

Trên thực tế, việc sử dụng công văn và con dấu để vòi vĩnh doanh nghiệp không còn là chuyện lạ. Mới đây, Dân Làm Báo nhận được thông tin Tạp chí Công an Nhân dân, cơ quan chủ quản là Bộ Công an, có công văn ủy quyền cho Công ty Truyền thông đi "xin tiền doanh nghiệp" bằng một hình thức tinh vi hơn.

Theo "Thư mời tham gia thông tin, tuyên truyền, quảng cáo trên Tạp chí Cảnh sát Nhân dân” thì việc thực hiện tuyên truyền sẽ thông qua Công ty Cổ phần Tổng hợp Truyền thông Việt Nam. “Tạp chí không tiếp nhận bất cứ hình thức tài trợ ủng hộ nào bằng tiền mặt mà chỉ thực hiện thông qua hợp đồng thông tin - tuyên truyền của đơn vị đại diện cho Tạp chí”. Và trong bảng báo giá đính kèm, mức phí thấp nhất để đăng tải thông tin là 6,000,000đ (Sáu triệu đồng) và cao nhất là 35,000,000 (Ba mươi lăm triệu đồng).

Trên thực tế khi Dân Làm Báo trao đổi với các doanh nghiệp, hình thức này luôn được sử dụng hàng năm mỗi dịp Tết đến, và đa phần các doanh nghiệp tuy không có nhu cầu quảng cáo nhưng đều ủng hộ vài triệu đồng để tránh bị làm phiền.

Như vậy có thể thấy, việc các đơn vị trực thuộc Bộ Công an sử dụng công văn, con dấu đỏ để vòi vĩnh doanh nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau không phải là chuyện lạ.

Để bảo vệ nguồn tin, Dân Làm Báo xin phép được xóa bỏ các thông tin cá nhân không cần thiết trong công văn công bố.



12/12/2015

No comments:

Post a Comment