Thursday, November 5, 2015

Đoàn Luật sư Hà Nội nhập cuộc

Mặc Lâm, biên tập viên RFA 2015-11-04  
Luật sư Lê Văn Luân (trái) và LS Trần Thu Nam bị đánh rất dã man
Luật sư Lê Văn Luân (trái) và LS Trần Thu Nam bị đánh rất dã man  Baophapluat.vn
Sau khi hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị côn đồ tấn công trọng thương vì đến thăm gia đình của anh Đỗ Đăng Dư người bị công an đánh tới chết, luật sư Trần Đình Triển Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đã được phân công trực tiếp tới hiện trường tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ , Hà Nội lập báo cáo để Đoàn luật sư HN có cơ sở mang vụ việc ra ánh sáng. Mặc Lâm có bài phỏng vấn LS Triển về chi tiết cuộc điều tra của ông.
Mặc Lâm: Thưa LS khi tới xã Đông Phương Yên để tìm hiểu vụ việc thì hình ảnh nào làm ông lo ngại cũng như ấn tượng nhất?
Luật sư Trần Đình Triển: Ngay sau khi sự việc xảy ra thì Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội có trao đổi với nhau trên điện thoại và tôi với tư cách Phó chủ nhiệm kiêm Trưởng ban bảo vệ quyền lợi luật sư thì Chủ nhiệm cũng có đề nghị tôi lên trực tiếp, gặp và nắm toàn bộ sự việc xem như thế nào để có căn cứ để gửi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền lợi luật sư.
Sau khi sự việc xảy ra tôi đã liên hệ với hai luật sư vào khoảng 6 giờ chiều hôm qua để gặp hai luật sư. Ban đầu khi nhìn hai anh những người  bị đánh rơi xuống ruộng, áo quần của hai luật sư đang mặc thì máu me bê bết cả từ giày đến ngực. Riêng đối với luật sư Nam thì máu mũi đang còn chảy. Tôi có nắm lại tình hình và yêu cầu anh em đi khám và chữa bệnh ngay. Sau đó với tư cách Phó chủ nhiệm, tôi lên trực tiếp làm việc với công an huyện Chương Mỹ ngay trong hôm đó.
Mặc Lâm: Khi tới tận công an Huyện Chương Mỹ để tìm hiểu ông được tiếp đón hay trả lời như thế nào? Công an có tỏ ra điều gì khác thường với LS hay không?
Luật sư Trần Đình Triển: Vào lúc 7 giờ 15 tối tôi lên công an huyện thì một điều ngạc nhiên nhất là trong chế độ an ninh quốc phòng mà không có ai trực cả. Từ đội điều tra cho đến trưởng, phó công an huyện. Họ có để tấm bảng ghi là: Ông Việt, phó công an huyện trực hôm đó. Tôi lên tận phòng ông Việt thì phòng đóng cửa. Khi hỏi trực ban tại sao như vậy, sau đó gọi trực tiếp trưởng và phó công an huyện thì được một câu trả lời là lãnh đạo công an huyện và điều tra viên đang ở hiện trường và đang ở công an xã.
Tôi đi xuống tận hiện trường thì được người dân cho biết là từ chiều tới giờ chẳng có ai là công an đến đây để làm việc tại hiện trường này cả. Việc thứ hai nữa là tôi vào công an xã, Ủy ban xã thì cũng được câu trả lời tương tự như vậy. Tôi quay trở lại công an hỏi bảo vệ tại sao anh nói khác mà tôi vào tận nơi không thấy sự việc như anh nói. Tôi yêu cầu anh ta liên lạc lại trực ban và có trách nhiệm báo cáo cho lãnh đạo giải quyết sự việc trong đêm để xem lãnh đạo huyện trả lời như thế nào. Sau đó một lúc anh ta ra trả lời rằng lãnh đạo đi vắng cả.
Với vai trò Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội và của Liên đoàn thì rất có trách nhiệm đối với luật sư, đây là chức năng Đoàn luật sư và Liên đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp các thành viên luật sư của mình khi hành nghề
Luật sư Trần Đình Triển
Mặc Lâm: Qua nhiều vụ án có liên quan tới công an người dân thấy rằng công tác điều tra luôn gặp trở ngại do nhiều yếu tố. Trong vụ này LS có nghĩ rằng công tác điều tra cũng sẽ gặp trở ngại như từng xảy ra trước đây vì khó khăn tìm kiếm nhân chứng cũng như vật chứng hay không?
Luật sư Trần Đình Triển: Tình chất vụ án có gì đâu mà khó điều tra? Thứ nhất trong quá trình luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân ở nhà bà Mai thì họ được nhân dân cho biết là có hai công an viên đang theo dõi hai luật sư này. Qua quần chúng thì rất nhiều người biết hai công an viên đó là ai và tại sao luật sư làm việc với một gia đình thân chủ, một gia đình bị hại mà công an xã lại tiến hành theo dõi. Hai nữa họ theo dõi một cách rất bất ngờ phải chăng có một dự án, một kế hoạch gì đó yêu cầu nắm tình hình đối với hai luật sư trong mối quan hệ với gia đình của cháu Dư hay không? Những lần khác anh em đến cũng thường xuyên xảy ra tình trạng như thế này.
Mặc Lâm: Làm sao chứng minh được người đánh hai luật sư vì họ đều bịt mặt mà dù người dân có nhìn thấy tận mắt thì cũng khó thuyết phục họ làm nhân chứng…
Luật sư Trần Đình Triển: Các anh em luật sư nhận ra trong số 8 người đánh họ có một người tên là Cửu (hay Cẩu) là công an viên của xã. Hôm qua tôi vào hỏi công an huyện có ai tên như vậy với hình dáng như anh em mô tả thì đồng chí Phó công an bảo là có. Với lời khai của anh em như vậy, bây giờ đưa ảnh ra cho anh em nhận dạng là được. Bên cạnh đó khi sự việc xảy ra thì tại hiện trường cái nhà bên cạnh lại có camera quét đầy đủ mọi việc. Hôm qua tôi vào tận nơi nên biết như vậy, nếu thật sự gia đình đó được Bộ công an bảo lãnh an toàn cho họ để họ cung cấp cái băng ghi hình toàn bộ hình ảnh ngày hôm đó thì không có gì là khó cả.
Với tài liệu như vậy thì việc điều tra kết luận vụ án hành hung gây thương tích và cướp tài sản của hai luật sư hoàn toàn rất dễ không có gì là khó khăn cả.
Mặc Lâm: Theo ông thì vai trò của Đoàn Luật sư Hà Nội cũng như Liên đoàn luật sư VN có tích cực đủ hay chưa?
Luật sư Trần Đình Triển: Với vai trò Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội và của Liên đoàn thì rất có trách nhiệm đối với luật sư, đây là chức năng Đoàn luật sư và Liên đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp các thành viên luật sư của mình khi hành nghề. Ngày hôm qua trước khi tôi đi làm việc thì anh Nguyễn Văn Tiến chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản kịp thời báo cáo ngắn đến các cơ quan có thẩm quyền. Hôm nay với thông tin mà hôm qua tôi có với tư cách thay mặt cho Ban chủ nhiệm tôi sẽ báo cáo như một văn bản thứ hai. Về phía Liên đoàn thì báo cáo và thông qua các văn phòng luật sư để có ý kiến và Liên đoàn luật sư cũng đã có văn bản gửi cho Bộ công an và Công an thành phố Hà Nội.
Với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của luật sư thành viên cùng với những việc làm như vậy thì tôi cho rằng Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội và của Liên đoàn luật sư Việt Nam đang rất khẩn trương và có trách nhiệm đối với các luật sư.
Mặc Lâm: Xin cám ơn LS Trần Đình Triển.

No comments:

Post a Comment