Thursday, November 5, 2015

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình được đón tiếp trọng thể tại Hà Nội

RFA 2015-11-05  E
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) duyệt hàng quân danh dự trong một buổi lễ chào đón tại Hà Nội vào ngày 05 Tháng Mười Một 2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) duyệt hàng quân danh dự trong một buổi lễ chào đón tại Hà Nội vào ngày 05 Tháng Mười Một 2015.  AFP
Sáng hôm nay ngày 5 tháng 11, Việt Nam đón tiếp trọng thể Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hà Nội.
Đúng 11 giờ 45 phút, ông Tập Cận Bình và phu nhân đến sân bay Nội Bài, phía Việt Nam có các ông Đinh Thế Huynh, Phạm Bình Minh, Hoàng Bình Quân ra đón.
Với nghi thức dành cho quốc khách, Việt Nam đã bắn 21 phát đại bác chào mừng vợ chồng ông Tập Cận Bình khi chuyên cơ của Chủ tịch nước Trung Quốc hạ cánh xuống phi trường Nội Bài vào sáng hôm nay.
Tin tức từ nhiều hãng tin quốc tế như AP, Reuters, AFP cho biết ông Tập Cận Bình ngay sau đó đã có bài diễn văn đọc tại phi trường Nội Bài diễn tả sự vui mừng của ông trước chuyến đi và ông nhắc lại tình hữu nghị giữa hai nước như được thắt chặt hơn sau khi Chủ nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức ngỏ lời mời ông sang thăm Việt Nam.
Các hãng tin quốc tế cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai nước sau hàng loạt sự cố xảy ra tại Biển Đông. Hãng tin AFP dẫn lại các sự kiện về tàu khu trục Lassen tiến vào khu vực 12 hải lý mà các đảo do Trung Quốc bồi đắp tại khu vực Trường Sa như một yếu tố khiến Trung Quốc lo ngại sự chuyển hướng của Việt Nam đối với Mỹ.
Bên cạnh đó chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình cũng được giới quan sát cho rằng có quan hệ tới Đại hội Đảng 12 đang diễn ra tại Việt Nam khi nhân sự cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được bầu chọn lại.
Trước khi chuyên cơ của Chủ tịch Tập Cận Bình đáp xuống phi trường Nội Bài, ngày hôm qua các cuộc biểu tình chống đối ông đã diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy sự chống đối của một bộ phận người dân trước chuyến thăm này.
Cùng lúc với việc tiếp đón trọng thể phái đoàn của ông Tập là hàng trăm người đã biểu tình chống đối xảy ra vào hôm nay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ít nhất hai người đã bị bắt trong đó có blogger Nguyễn Lân Thắng và blogger Trần Bang khi tham gia biểu tình tọa kháng tại Hồ Con rùa.
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy ông Bang bị thương trên mặt và đang nhập viện để chữa trị, còn blogger Nguyễn Lân Thắng thì không ai biết bị giam giữ ở đâu sau khi bị bắt.
Ngày mai vào lúc 10 giờ 30 sáng theo lịch trình đã được thông báo Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu đọc trước Quốc Hội Việt Nam. Nói về sự kiện này ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho báo chí biết việc ông Tập Cận Bình phát biểu trước quốc hội là thể theo đề nghị của phía Trung Quốc.
Trước đây 9 năm chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng đã từng phát biểu tại Quốc hội Việt Nam nhưng dư luận lúc ấy không phản đối dữ dội như lần này.
Sự khác biệt đến từ tuyên bố của ông Tập Cận Bình trước Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa từ thời cổ đại.
Dư luận đang theo dõi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình trước Quốc hội có lập lại những lời mà ông ấy từng nói trước báo chí quốc tế về chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc hay không.

No comments:

Post a Comment