Tuesday, November 3, 2015

Hải quân Mỹ sẽ tuần tra 8 lần một năm ở Biển Đông

Thủy thủ Mỹ khởi động một chiến đấu cơ Super Hornet F/A-18F trên boong tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76).
Thủy thủ Mỹ khởi động một chiến đấu cơ Super Hornet F/A-18F trên boong tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76).
Reuters
Hải quân Mỹ có kế hoạch tiến hành các cuộc tuần tra khoảng 2 lần trong 1 quý trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo trên Biển Đông nhằm nhắc nhở Trung Quốc và các quốc gia khác về quyền của Mỹ theo luật pháp quốc tế, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai.
“Chúng tôi sẽ đến khu vực này khoảng hai lần một quý hoặc nhiều hơn một chút”, một giới chức Hải quân Mỹ không muốn nêu danh tính cho biết.
Đó là mức độ đúng đắn để việc tuần tra trở nên bình thường nhưng không quá gai mắt. Nó đáp ứng mục đích thường xuyên thực hiện các quyền của Mỹ theo luật quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc và các quốc gia khác về quan điểm của Hoa Kỳ”, giới chức này cho biết.
Phó cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói hôm thứ Hai rằng, sẽ có thêm nhiều việc thực thi của quân đội Mỹ về cam kết quyền tự do hàng hải trong khu vực.
“Quyền lợi của chúng tôi ở đó. Chúng tôi sẽ thực thi để duy trì các nguyên tắc tự do hàng hải”, ông Rhodes nói trong một sự kiện được tổ chức bởi hãng truyền thông Defense One.
Những bình luận của ông Ben Rhodes được đưa ra một tuần sau khi tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra gần một trong những đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông hồi tuần trước.
Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nói với người đồng nhiệm Hoa Kỳ tuần trước rằng, chỉ cần một sự cố nhỏ cũng sẽ châm ngòi chiến tranh ở Biển Đông nếu Hoa Kỳ không ngừng các “hành động khiêu khích” ở khu vực lãnh hải có tranh chấp.
Tàu tuần tra USS Lassen là thách thức đang kể nhất trong khu vực 12 hải lý giới hạn lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố quanh các đảo nhân tạo được xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có 5 tỉ đôla giao thương quốc tế qua lại mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau ở khu vực này.
Ông Rhodes nói mục tiêu là có một khung sườn ngoại giao và đa phương để giải quyết vấn đề.
Phó đô đốc John Aquilino, Phó chỉ huy các hoạt động hải quân Hoa Kỳ về hoạt động, kế hoạch và chiến lược, từ chối bình luận về việc khi nào thì các cuộc tuần tra tiếp theo sẽ được tiến hành.
“Chúng tôi luôn thực hiện các hoạt động như thế này trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục”, ông Aquilino nói với Reuters sau bài phát biểu tại hội nghị mà ông Rhodes cũng tham dự.
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có thể đến thăm tàu hải quân Hoa Kỳ trong chuyến thăm sắp tới đến Châu Á, nhưng dự kiến không có mặt trên tàu tuần tra để thực thi quyền tự do hàng hải.

No comments:

Post a Comment