Tuesday, November 3, 2015

Chủ tịch Trung Quốc thăm Hà Nội, xã hội dân sự Việt Nam lên tiếng

Theo RFI - ngày 03-11-2015 12:19
media
Biểu tình tại Hà Nội ngày 03/11/2015 phản đối lãnh đạo TQ Tập Cận Bình thăm Việt Nam.Reuter.
Từ ngày 05 đến 06/11/2015, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du cấp Nhà nước.
Trong những ngày qua, trên internet và mạng xã hội, nhiều tổ chức xã hội dân sự đã lên tiếng kêu gọi biểu tình phản đối chuyến công du của ông Tập Cận Bình, ra tuyên bố về sự kiện này.
Lời kêu gọi biểu tình của 19 tổ chức xã hội dân sự, như Câu lạc bộ Nhà báo tự do, Con đường Việt Nam, Dân luận… đã tố cáo mạnh mẽ Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông, bắt giữ, đập phá tàu bè của ngư dân Việt Nam, nhưng lại « rao giảng về tình hữu nghị Việt-Trung bằng những ngôn từ hoa mỹ, sáo rỗng. Để thể hiện quyết tâm « không nhân nhượng trước mọi mưu đồ và hành động xâm phạm chủ quyền » của Trung Quốc, các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi mọi người tập hợp biểu tình vào lúc 9h sáng ngày 05/11, trước sứ quán Trung Quốc, ở Hà Nội và trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn.
Trong khi đó, 8 tổ chức khác như Diễn đàn xã hội dân sự, Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, … cũng ra tuyên bố về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình. Sau khi khẳng định sự coi trọng tình hữu nghị, láng giềng giữa nhân dân hai nước, bản tuyên bố yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động đe dọa tính mạng, quyền tự do đánh bắt hải sản của ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, phản đối Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp các đảo và bãi đá của Việt Nam ở Trường Sa, lên án những kẻ « can tâm làm tay sai cho bọn bành trướng bá quyền ».
Tính đến ngày 03/11/2015, bản tuyên bố này đã có hơn 130 người ký tên.
Liên quan đến hoạt động của nguyên thủ Trung Quốc tại Việt Nam, ngày 06/11/2015, ông Tập Cận Bình sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội Việt Nam.
Đáng chú ý là trong những ngày qua, một số tờ báo chính thức của Việt Nam đã có những bình luận về những phát biểu thâm hiểm của phía Trung Quốc liên quan đến chuyến công du Việt Nam của ông Tập Cận Bình.
Báo Giáo dục Việt Nam, ngày 31/10/2015, tố cáo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân khi đề cập đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa hai nước, lại « cố tình chơi chữ, gài chữ 'song phương' để tuyên truyền với dư luận rằng Việt Nam đồng ý đàm phán 'tay đôi' với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông », trong khi đó, Trung Quốc « né tránh đàm phán về Hoàng Sa, không thừa nhận tranh chấp ».
Vẫn tờ báo này, trong số ra ngày 03/11/2015, có bài phỏng vấn Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, nêu ra câu hỏi « Ông Tập Cận Bình sẽ tiếp cận vấn đề Biển Đông như thế nào khi thăm Việt Nam? ».

No comments:

Post a Comment