Wednesday, November 11, 2015

Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc

Theo Người đưa tin-11.11.2015 | 20:26 PM
Được hỏi đến thì những công nhân này chỉ biết khóc, bởi họ lo lắng rằng, những ngày tháng sắp tới, cuộc sống của họ chưa biết sẽ ra sao khi việc đã mất.

Đến thời điểm hiện tại, hàng ngàn công nhân vẫn chăm chỉ đến đứng ở cổng Công ty Yupoong tại KCN Loteco Long Bình để chờ câu trả lời của phía lãnh đạo công ty. Bởi sau khi công ty thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với các công nhân xưởng 1 và xưởng 2, họ không biết làm gì ngoài việc chờ đợi trong nước mắt. Những tháng ngày sắp tới của họ chưa biết đi đâu về đâu.

Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc - Ảnh 1
Nhiều công nhân tìm đến trung tâm tư vấn pháp luật để "cầu cứu"

Công ty cháy, công nhân mất việc

Công ty Yupoong đóng tại KCN Loteco Long Bình, phường Long Bình, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) có 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất nón. Vào ngày 21/9 vừa qua, đang trong quá trình sản xuất thì công ty này bất ngờ gặp nạn. Hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn xưởng 1 của công ty. Vì vậy, sau khi cháy, tất cả công nhân của xưởng 1 được công ty cho nghỉ việc ở nhà. Đồng thời, dù xưởng 2 không gặp nạn nhưng đến ngày 29/10, công ty tiếp tục cho hàng trăm công nhân của xưởng này nghỉ việc ở nhà vì lý do không có việc để làm.

Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc - Ảnh 2
Công ty Yupoong bị cháy rụi xưởng 1 vào ngày 21/9

Tuy nhiên khi hàng ngàn công nhân này đang mong ngóng đến ngày được trở lại để làm việc thì bất ngờ nhận được thông báo của công ty, với nội dung: “Do xưởng 1 bị thiêu rụi hoàn toàn, công ty không thể sản xuất ra thành phẩm tại xưởng 2 vì công đoạn sản xuất và máy móc thiết bị khác biệt. Hiện, công ty vẫn đang làm việc với Cảnh sát PCCC và Công ty bảo hiểm, thời hạn bồi thường khoảng 1 năm. Vì vậy, công ty quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với tất cả người lao động đang nghỉ việc ở nhà với lý do bị hỏa hoạn (?!).

Thủ tục chấm dứt hợp đồng, công ty sẽ gửi thư thông báo đến từng người về thời hạn báo trước qua đường bưu điện. Cụ thể, đối với người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn sẽ thông báo ít nhất trước 45 ngày. Đối với người lao động có hợp đồng xác định thời gian sẽ thông báo ít nhất trước 30 ngày. Thời hạn tính từ ngày bưu điện đóng mộc ngày gửi trên bì thư. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn thông báo trước, công ty thanh toán đầy đủ các khoản liên quan: lương, phụ cấp, phép năm (chưa sử dụng), trợ cấp thôi việc (nếu có). Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ thêm mỗi người 1 tháng lương cơ bản trên hợp đồng. Sổ BHXH sẽ được gửi cho từng người sau.

Rớt nước mắt vì mất miếng cơm

Từ khi nhận được thông báo về việc công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng, các công nhân này liên tục đến công ty để chờ giải quyết. Hầu hết những công nhân này đều mang trong mình một tâm trạng khá nặng nề, bởi nhiều người trong họ hiện đang là trụ cột chính của gia đình. Khi bị thôi việc tức là “nồi cơm” của cả nhà họ đang có nguy cơ bị đe dọa.

Những công nhân này cũng luôn cảm thấy bức xúc bởi xưởng 2 của công ty hiện vẫn đang hoạt động chứ không phải đã ngưng sản xuất. Và có khoảng 700 công nhân hiện vẫn đang được đến công ty làm việc tại xưởng 2 mỗi ngày, nhưng các công nhân khác lại bị buộc thôi việc. Vì vậy, nhiều người cảm thấy rằng công ty đã đối xử với họ thiếu công bằng.

"Thà cho nghỉ việc hết, công ty ngưng hoạt động thì chúng tôi không trách được, nhưng đàng này, người thì bị nghỉ người vẫn đi làm. Mà chỉ cháy xưởng 1 chứ xưởng 2 có bị gì đâu", chị Xuân bức xúc cho biết.

Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc - Ảnh 3
Đôi mắt thẫn thờ khi nói về tương lai
Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc - Ảnh 4
Dù ở tận Bình Dương nhưng chị Thanh đã gắn bó với công ty cả chục năm

Vừa lau vội giọt nước mắt, chị Nguyễn Thị Hà (công nhân xưởng 2, quê Nghệ An, ở trọ phường Trảng Dài) tâm sự: “Tôi đã làm việc cho công ty suốt 11 năm trời, gắn bó với công ty và chưa bao giờ nghĩ sẽ đi nơi khác làm. Nhưng giờ bỗng dưng mất việc với lí do không rõ ràng, thỏa đáng nên khiến chúng tôi thấy sự gắn bó của mình với công ty hơn chục năm qua được coi như vô nghĩa.

Giờ tuổi tôi đã cao, đi nơi khác sợ không công ty nào nhận nữa. Mà nếu không có việc làm thì cả nhà tôi chắc sẽ chết đói. Mình tôi đi vào đây mưu sinh để gửi tiền về cho mẹ già và con nhỏ ở quê. Tôi chỉ mong đảm bảo được quyền lợi cho người lao động chúng tôi để cuộc sống sớm ổn định lại”, nói chưa dứt thì chị Hà khóc nấc lên những tiếng nghẹn ngào. Có lẽ gánh nặng đè lên vai chị, khiến người nữ công nhân ấy không khỏi lo lắng về tương lai phía trước của cả nhà, khi mà giờ đây chị đã không còn có công việc.

Còn chị Phạm Thị Kim Thanh năm nay đã gần 50 tuổi cũng là công nhân xưởng 2 chia sẻ: “Tôi vào công ty cách đây 10 năm. Mỗi ngày đều lặn lội từ Bình Dương sang đây làm việc. Do mến các chị em đồng nghiệp, với quý công ty nên tôi chấp nhận đi xa. Ai ngờ giờ già rồi lại phải khăn gói rời công ty kiểu như vậy. Thật là quá đáng so với những gì chúng tôi đã đóng góp suốt từng ấy thời gian. Giờ chuyện đã vậy, chỉ mong quyền lợi của chúng tôi được đảm bảo, công ty phải làm đúng trách nhiệm về việc này”.

Không chỉ riêng chị Hà, chị Thanh mà còn nhiều hoàn cảnh khác đã rơi vào bế tắc vì mất việc, bởi cuộc sống của họ đã sẵn những khó khăn. Giờ mất việc thì khó khăn càng nhiều.

Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc - Ảnh 5
Hàng ngàn công nhân vẫn tiếp tục chờ câu trả lời từ công ty

Và mỗi ngày trước cổng công ty xuất hiện rất nhiều người. Một số công nhân đang có bầu, một số khác phải ôm con nhỏ đứng chực trước cổng công ty, khiến ai cũng xót xa ái ngại.

Và cũng theo thông tin, vì quá bức xúc nên vào ngày 10/11, tập thể những công nhân đang mang thai, nuôi con nhỏ, là lao động chính trong gia đình cũng đã có gửi đơn nhờ các cơ quan chức năng can thiệp khẩn cấp.

Theo đơn, những công nhân này ở xưởng 2 của công ty, người làm việc lâu nhất cũng 13 năm, đa số là hợp đồng lao động không xác định thời hạn, như công nhân ở các bộ phận: chuẩn bị, cắt, control… Thế nhưng, họ vẫn bị cho nghỉ việc. Hành động này đã và đang đẩy họ vào khó khăn, bế tắc. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 30-40 tổ trưởng tổ công đoàn của cty TNHH Yupoong Việt Nam đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, về việc công ty cho cán bộ công đoàn nghỉ việc không đúng quy định.

Giải quyết vụ cho công nhân nghỉ việc ra sao?

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Cộng – Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai khẳng định, có thể giới thiệu việc làm cho các công nhân bị mất việc của Công ty Yupoong tại các công ty may mặc, giày da trên địa bàn, mời họ vào trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐ-TBXH để tìm kiếm ngành nghề mới. “Đối với các công nhân đang mang thai, chúng tôi sẽ yêu cầu công ty sắp xếp công việc theo đúng quy định”, ông Cộng nói.

Bà Phan Thị Nga, đại diện Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn, Liên đoàn Lao động Đồng Nai cho biết, Công ty Yupoong đã làm đúng theo hướng dẫn Ban quản lý trong việc chấm dứt hợp đồng với công nhân ở khu xưởng 1. Tuy nhiên, việc công ty cho hàng trăm công nhân khu xưởng 2 nghỉ việc là chưa hợp lý. Bởi theo công văn của Ban quản lý, chỉ có xưởng 1 tạm ngừng hoạt động. Thực tế, các công đoạn làm việc của xưởng 2 vẫn đang hoạt động bình thường, các máy móc thiết bị vẫn còn ổn định để sản xuất, vậy mà công ty lại thông báo cho công nhân nghỉ việc.

Còn một luật sư cho biết: Trong trường hợp công ty bị cháy thì đó là trường hợp bất khả kháng nên họ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo điều 38, Bộ luật lao động. Tuy nhiên, phải báo cho người lao động biết trước từ 30 hoặc 45 ngày theo hình thức hợp đồng. Đồng thời phải ra quyết định để công nhân đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Còn phía công ty thì chúng tôi đã cố gắng liên hệ nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Nguyễn Nhâm

No comments:

Post a Comment